(มีคลิป)ชาวจีนสนใจเที่ยวไทยคึกคัก ยอดขอวีซ่า-กรุ๊ปทัวร์พุ่งทะยาน

เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่าปัจจุบันมีชาวจีนยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทยผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน

เบญจมาศกล่าวว่าจำนวนชาวจีนผู้ยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทยผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากจีนฟื้นคืนการเดินทางท่องเที่ยวข้ามพรมแดนอีกครั้ง

ไทยนั้นถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนไทยในปี 2019 อันเป็นช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พุ่งสูงเกิน 10 ล้านคน

หยางหรง นักท่องเที่ยวชาวจีน บอกว่าเธอไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมานานสามปีแล้ว และตอนนี้ทุกคนอยากออกไปเที่ยวต่างประเทศกันอย่างมาก โดยเธอเลือกไทยเป็นที่แรกเพราะอาหารอร่อยทิวทัศน์สวยงาม อากาศดี และผู้คนเป็นมิตร

C02CCAA4 90CA 46BF 8637 3CCBB034C92E

บรรดาสายการบิน หน่วยงานท่องเที่ยว และภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ในจีนพากันเตรียมสารพัดบริการดึงดูดใจนักท่องเที่ยว เช่น สายการบินกว่างซี เป่ยปู้ กลัฟ แอร์ไลน์ส เตรียมบริการเที่ยวบินโดยสารเส้นทางหนานหนิง-กรุงเทพฯ แบบไป-กลับ สัปดาห์ละหนึ่งเที่ยว

หญิงแซ่หลี่ ชาวเมืองหนานหนิง หนึ่งในนักท่องเที่ยวชาวจีนแบบหมู่คณะที่เยือนไทยชุดแรก เผยว่าเธอรีบไปต่ออายุหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ทันทีที่รู้ว่าสายการบินฯ จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินสู่กรุงเทพฯและลงทะเบียนเป็นหนึ่งในผู้โดยสารกลุ่มแรก

A60D535B 8E52 47FD BE97 FF6B11232C12

ด้าน หนิวหลิน ประธานสายการบินฯ เผยแผนการกลับมาบริการเที่ยวบินเส้นทางหนานหนิง-ภูเก็ต และหนานหนิง-เชียงใหม่ เพื่อเพิ่มตัวเลือกสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวขาออกอันจะส่งเสริมความร่วมมือกว่างซี-ไทย ในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และอื่นๆ

ขณะเดียวกันสายการบินฯ ได้เปิดบริการเที่ยวบินต่อเครื่องภายในประเทศ ซึ่งมีราคาต่ำสุดอยู่ที่เพียง 100 หยวน (ราว 500 บาท) โดยนักท่องเที่ยวภายในประเทศสามารถขึ้นเที่ยวบินต่อเครื่องจาก 23 เมือง อาทิฉงชิ่ง เฉิงตู ซีอัน และจี่หนาน ผ่านหนานหนิงไปยังกรุงเทพฯ

เผิงซิน ตัวแทนเอเจนซีการท่องเที่ยวต่างประเทศในเมืองเหิงหยางของมณฑลหูหนาน กล่าวว่าเขาได้พากรุ๊ปทัวร์ชาวจีน 19 คน ขึ้นเที่ยวบินตรงจากสนามบินในหนานหนิงไปยังกรุงเทพฯ เพื่อท่องเที่ยวไทยนาน8 วัน โดยคนสนใจเที่ยวไทยเพราะค่าตั๋วถูกและใช้เวลาบินไม่นาน

บริษัทของเผิงนั้นประชาสัมพันธ์โครงการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเมื่อวันที่ 29 ม.ค. และมีคนจองการเดินทางเกือบ 700 คนในเวลา 9 วัน ทำให้ปัจจุบันมีกรุ๊ปทัวร์อยู่ราว 30 กลุ่ม หากคำนวณด้วยหลักเกณฑ์กรุ๊ปทัวร์ละ 25 คน ซึ่งเกือยทั้งหมดมีกำหนดเดินทางในเดือนมีนาคมนี้

38804A84 8ADE 4C18 AA90 B97DE7FCE5F4

รุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคุนหมิง เผยว่าตอนนี้มีการวางแผนออกกิจกรรมการตลาดเพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ เช่น นักท่องเที่ยวสูงวัย และนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวเมืองมิตรภาพไทย-จีนด้วย

กลุ่มสื่อรายงานว่าปัจจุบันกรุงเทพฯ พัทยา และเกาะเสม็ด เป็นเส้นทางที่มีการจัดกรุ๊ปทัวร์มากที่สุด เพราะแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในสองพื้นที่นี้ และราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับการเที่ยวเกาะไห่หนาน(ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน

ตัวอย่างเช่น ทริปกรุงเทพฯ-เกาะเสม็ด 8 วัน 7 คืน ราคาอยู่ที่ 3,980-5,580 หยวน (ราว 19,661-27,565บาท) ครอบคลุมการเที่ยวชมพระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว ตลาดน้ำพัทยา สวนนงนุช การแสดงนางโชว์ของสาวประเภทสอง และเกาะเสม็ด

81B90885 7C32 44E8 BA7D 58035C566B27

นอกจากนั้นแผนการท่องเที่ยวของเอเจนซีการท่องเที่ยวในจีนยังปราศจากการเยือนร้านขายของ และมุ่งเน้นที่การท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ขณะปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยรับรองนักท่องเที่ยวเพียงร้อยละ 40 ของระดับในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่

บรรดาแหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก และร้านอาหารในไทย ทยอยฟื้นฟูการดำเนินงานและกำลังคนอย่างต่อเนื่อง ทำให้อนาคตนักท่องเที่ยวจะสามารถมีตัวเลือกการเดินทางท่องเที่ยวที่หลากหลายยิ่งขึ้น นำไปสู่วงจรอุปสงค์และอุปทานที่มีมาตรฐานยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)