สามก้อนเส้า สามก้อนเศร้า

เจาะกลางใจ โดยขุนพิเรนทร์

เรื่องวุ่นๆของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปรากฎข่าว ‘ประภัตร’ ตั้ง ‘ประธานคณะที่ปรึกษาฯ’ สอบปมงบ ‘กรมการข้าว’ ปี 66 เพิ่มขึ้น 1.5 หมื่นล้าน พร้อมเผย ‘อธิบดีกรมการข้าว’ ไม่เคยเสนอเรื่องให้ทราบโดยตรง ระบุหากพบมีการ ‘ทุจริต’ จะจัดการขั้นเด็ดขาด ผ่านสื่อ

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่สังคมจับตามองอย่างยิ่งในบทบาทของประธานที่ปรึกษา และบทบาทในการกำกับดูแลกรมการข้าว กรมปศุสัตว์ มกอช. และองค์การสะพานปลา ของ รมช.ประภัตร โพธสุธน

ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากบ้านสี่เสา เมื่อ รมช.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกปลด เหลือ สามก้อนเส้าคือ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา และ ตัวแทนจากพรรคภูมิใจที่มากด้วยบารมีอย่าง นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ

“สามก้อนเส้า” กำลังจะเป็น “สามก้อนเศร้า” ของข้าราชการประจำในกระทรวงเกษตรฯ ในภาวะที่ข้าราชการประจำกำลังเดินสายชี้แจงงบประมาณให้กับตัวแทนการเมืองอย่างกมธ.ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและเมื่อวานนี้กมธ.วุฒิสภา กรมการข้าวเป็นหน่วยงานที่ถูกยิงคำถามแบบรัวๆ

ปีนี้…ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ นำทัพข้าราชการกระทรวงเกษตรฯเข้าชี้แจงงบประมาณเป็นปีสุดท้าย รวมไปถึงอธิบดีหลายท่านเข้าชี้แจงงบประมาณก่อนจะเกษียณอายุในปีนี้(กรมปศุสัตว์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมตรวจบัญชีสหกรณ์) และข่าวจากระดับนโยบายเรื่องงบประมาณจากท่านประธานที่ปรึกษารมช.ประภัตรเขย่าสะท้านสะเทือนขวัญกำลังใจข้าราชการประจำอย่างหนัก

คำถามคือ เกิดอะไรขึ้นกับการบริหารงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกิดอะไรขึ้นกับการบริหารงานและการกำกับดูแลหน่วยงานในความรับผิดชอบของท่านรัฐมนตรีช่วยประภัตร

ข่าวของท่านประธานคณะที่ปรึกษา..เกิดคำถามขึ้นมากมาย… รัฐมนตรีประภัตรไม่สามารถกำกับดูแลหน่วยงานในความรับผิดชอบหรือเปล่า? เพราะเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับหน่วยงานในการกำกับดูแลของรมว.เฉลิมชัย และรมช.มนัญญา

หากย้อนไปวันสถานปนากรมการข้าวก็ไร้เงารมช.ประภัตรไปร่วมงาน เนื่องจากติดภารกิจเปิดงานของมกอช.ซึ่งเป็นหน่วยงานในการกำกับ เรื่องนี้เป็นเรื่องค่อนข้างแปลก เพราะโดยปกติวันสถาปนากรมต่างๆหน่วยงานจะหลีกทางให้กัน รวมไปถึงการร่วมงานแสดงความยินดีกันถ้วนหน้า 

และที่สำคัญ ระยะหลังๆรัฐมนตรีเฉลิมชัยในฐานะเจ้ากระทรวงจะไปเป็นประธานเปิดงานสถาปนาเกือบทุกกรม  อย่างวันสถาปนากรมปศุสัตว์ก็เช่นกัน ในงานมีทั้งรัฐมนตรีเฉลิมชัยมีทั้งรมช.ประภัตร

เกิดอะไรขึ้น ขุนพิเรนทร์ ส่องกล้องมองเข้าไปที่กรมการข้าววันนี้

หรือ…ข้าราชการแข็งเมือง?  ประกาศเอกราช?

ยิ่งมองยิ่งแปลก หรือว่า “ขุนพิเรนทร์” คิดมากไป