“ชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช…ไม่มีอยู่จริง”

“ชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช…ไม่มีอยู่จริง” สิ่งที่เสียดแทงความรู้สึกที่สุด คือยังมีเกษตรกรจำนวนมากยังไม่รู้เรื่องนี้ เจาะกลางใจ โดย “ขุนพิเรนทร์”

เกษตรกรรุ่นใหม่ๆที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองไม่ค่อยน่าห่วงครับ แต่เกษตรกรที่สูงวัย พึ่งเล่นเฟสเล่นไลน์น่าห่วงมาก หลายท่านยังคิดว่าเฟสเหมือนหนังสือพิมพ์ ยูทูปเหมือนทีวี ถ้าไม่ใช่ชีวภัณฑ์จริงเขาคงไม่ลงเฟสลงยูทูปหรอก 

ไม่แปลกที่มิจฉาชีพยังหากินกับความไม่รู้จนร่ำรวยที่ต้องเล่าเรื่องแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีกก็เพราะอยากขอร้องเพื่อนๆกระจายข่าวสารไปยังพี่น้องเกษตรกร

เรื่องชีวภัณฑ์ปลอมปนพาราควอตและไกลโฟเซต 2 ยี่ห้อที่ “ขุนพิเรนทร์” อ่านข่าวย้อนหลังทีไร มองว่าเป็นตราบาปของหน่วยงานราชการ อาจจะเกิดจากความไม่รู้ อาจจะเกิดจากเจตนาดีที่ต้องการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ให้กว้างไกล เลยตกอยู่ท่ามกลางความคืบแคลงสงสัย แต่ผลตรวจจากหน่วยงานราชการในวันนั้น ทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมาย

Pico เป็นชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชที่โด่งดังมากในเขตอีสานใต้ โดยเฉพาะเกษตรกรชาวไร่อ้อย นี่คือเบอร์หนึ่งตัวจริงเสียงจริง ดังระดับสามารถเชิญที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(ปี2561)ไปเปิดงานได้  เมื่อเกิดวิกฤติแบนสามสาร Pico เองก็เสนอตัวว่าเป็นชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชที่สามารถทดแทนพาราควอตและไกลโฟเซต

ความโด่งดังของ Pico และเหลี่ยมทางการตลาดทำให้ที่ปรึกษาอลงกรณ์ พลบุตร “พี่จ้อน” ของ”ขุนพิเรนทร์” เจอเข้าไปเต็มๆ ภาพพี่จ้อน เท Pico ใส่มือ ภาพพี่จ้อนดม Pico ยังเป็นภาพจำจนถึงทุกวันนี้ ทั้งๆที่พี่จ้อนเองก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ Pico

สุดท้าย Pico ก็เป็นแค่ชีวภัณฑ์ปลอมปนพาราควอตและไกลโฟเซตเมื่อสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย นำ Pico ส่งไปตรวจที่ห้องปฎิบัติการและกลายเป็นข่าวให้สื่อตามขุดคุ้ยกันหลายวัน

A+777 ตรานาคเขียว เป็นอีกยี่ห้อที่จะกล่าวถึง A+777 โด่งดังสุดๆเมื่อ สมาชิกวุฒิสภา  เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ ของหมอดินราชบุรีที่สามารถคิดค้นจนสามารถนำเอาสมุนไพรไปกำจัดวัชพืชทดแทนสารพาราควอต

วันนั้นคุณหมอที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาท่านนั้นมั่นใจสุดๆว่าจะสามารถทดแทนสารเคมีได้

สุดท้ายก็อีหรอบเดิม เมื่อเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลองนำ A+777 ส่งไปตรวจที่ห้องปฎิบัติการ กรมวิชาการเกษตร เจอพาราควอตเต็มๆ

วันนี้…เราแบนพาราควอต เราแบนสารเคมีทางการเกษตรแล้วเกิดอะไรขึ้น คนไทยใช้สารเคมีลดลงหรือเปล่า เกษตรกรไทยมีรายจ่ายลดลง มีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ ปูปลาทรัพยากรธรรมชาติกลับมาอุดมสมบูรณ์ปราศจากสารพิษตกค้างเหมือนสมัยพ่อขุนรามไหม

แล้วเรื่องสารชีวภัณฑ์ทดแทน

มีแล้วหรือยัง

ถ้ามีนะ “ขุนพิเรนทร์” ฟันธงเลยว่าคงดาหน้าเสนอตัวเรียบร้อย รัฐคงไม่หาทางแก้ค่าสารตกค้างใหม่ คงไม่ปรับสมุนไพรจากวอ 2 เป็น วอ1 ทุกอย่างมีเหตุและผลที่สอดคล้องกัน

“ขุนพิเรนทร์” เขียนเรื่องชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชทีไร โดนด่าประจำ ใครจะด่าจะว่าอะไรก็ตามสบายครับ หน้าที่ “ขุนพิเรนทร์”  คือนำเสนอความจริงให้กระจายไปสู่เกษตรกรมากที่สุด ถ้าชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชมีจริง และกรมวิชาการเกษตรรับรองแล้ว ขอตัวอย่างไปทดสอบตามหลักวิทยาศาสตร์หน่อยนะครับ