“ลำไย” ของใครอร่อย

เมื่อลำไยพวงทอง ลำไย GI ชื่อดัง ลำไยอีดอ GAP ปะทะลำไยนำเข้าจากเวียดนาม ความอยากรู้ อยากลองก็เกิดขึ้น เจาะกลางใจ โดย ขุนพิเรนทร์

ขุนพิเรนทร์ลัดเลาะห้างดังเจอะเจอลำไย 3 แบบ 3 รสชาติ 3 ที่มา ด้วยความอยากรู้อยากลอง หยิบใส่ตระกร้าอย่างละแพ็ก

ลำไยพวงทอง เป็นลำไยชื่อดังของไทย เป็นลำไย GI ขึ้นชื่อ ของบ้านแพ้วเป็นสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ของทางจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งลำไยพวงทอง มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว เนื้อแน่น น้ำนิด ติดก้าน หวานกรอบ อร่อยมาก เพาะปลูกจากดิน 3 น้ำ ได้แก่ น้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม ซึ่งดินในลักษณะนี้ จะมีโพแทสเซียมสูง ทำให้ผลไม้มีรสชาติหวานแตกต่างจากลำไยที่อื่น วันนี้ถนนราคาค่าตัว อยู่ที่ 169 บาท/กิโลกรัม

1456450 scaled

ขุนพิเรนทร์ชิมแล้ว สมน้ำสมเนื้อ สมราคาค่าตัว คุณสมบัติเด่นๆที่ปรากฎบนหน้าสื่อมาทุกอย่าง หวานนำ ฉ่ำเนื้อ เนื้อแน่น เม็ดไม่ใหญ่ 5 ดาว สำหรับลำไยพวงทอง

ถัดมาลำไยพันธุ์อีดอ ไม่บ่งบอกที่มา แต่ผลผลิตที่จำหน่ายมารันตีด้วยสินค้าเกษตรปลอดภัย พูดภาษาชาวบ้านว่า เกษตร GAP รูปลักษณ์ภายนอกไม่เสียเปรียบอีก 2 สายพันธุ์ จุดเด่นที่ราคาถูกกว่า มีค่าตัวที่ 95 บาท/กิโลกรัม แต่รสชาติ คุ้มเกินคุ้ม อร่อยตามสายพันธุ์ยอดฮิตที่ถูกอกถูกใจคนไทยและคนจีน

S 4112388 scaled

สุดท้าย คือลำไยนำเข้าจากเวียดนามที่ราคาค่าตัวสูงลิ่วแพ็ก 500 กรัมราคาที่ 159 บาท นั่นหมายถึง กิโลกรัมละ 318 บาท จุดเด่นของลำไยจากเวียดนามคือ หวาน เนื้อเยอะ เม็ดเล็ก

มาถึงสาระสำคัญ ขุนพิเรนทร์ชอบแบบไหน ย้ำนะครับเป็นความคิดเห็นและความชอบส่วนบุคคล

ความหวาน ลำไยพวงทองมาเป็นอันดับหนึ่ง มีความหวานเฉพาะตัว ส่วนอีดอกับลำไยเวียดนามใกล้เคียงกันมาก

เนื้อทั้ง 3 ตัว ใกล้เคียงกันสุดๆ เป็นลำไยที่เนื้อหนา เม็ดลีบ ไอ้ขุนเลือกจากลูกที่ใกล้เคียงกันฝ่าออกมา แตกต่างกันน้อยมาก

1456452 scaled

พวงทองเนื้อฉ่ำกว่าเวียดนาม ส่วนอีดอเนื้อแห้งกว่า คนชอบหวานได้รสลำไยแบบเต็มๆเนื้อฉ่ำเต็มปากเต็มคำ จัดลำไยพวงทอง ส่วนคนชอบเนื้อแห้งกว่า หวานน้อยกว่า จัดลำไยอีดอ

ส่วนใครมีสตางค์อยากลองของนอก รสชาติกลางๆไม่ได้เด่นจัดเหมือนพวงทอง ไม่กรอบอร่อยเหมือนอีดอ ก็จัดลำไยเวียดนาม

S 4112387 scaled

ขุนพิเรนทร์ยก อีดอมาที่หนึ่ง (ราคาจับต้องได้กินได้บ่อยๆ) รองลงมาก็ลำไยพวงทอง ของดีที่ต้องลองบ้าง เหมือนเรากินปลาดุกนานๆทีกินปลาเนื้ออ่อน ปลาหนังเหมือนกันแต่ความอร่อยกับราคาต่างกัน

ส่วนลำไยเวียดนาม ใครอยากลองก็ตามสะดวกครับ ของเขาก็มีดีเหมือนกันเหมาะสำหรับคนชอบกลางๆแต่ตังค์ในกระเป๋าแน่นๆหน่อย