โหนกระแส VS ชาวเกาะ

อานิสงส์มิลลิข้าวเหนียวมะม่วง กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศได้อย่างเหลือเชื่อ มะม่วงถูกจุดประเด็นและกลายเป็นกระแสอีกครั้ง เจาะกลางใจ โดย “ขุนพิเรนทร์”

ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกมะม่วงประมาณ 621,000 ไร่ มีผลผลิตราวๆ 3 ล้านตัน ในแต่ละปีเราส่งออกมะม่วงตัวเลขคร่าวๆทั้งสดและแปรรูปอยู่ราวๆหนึ่งแสนตัน นั่นหมายความว่า ตลาดหลักจริงๆอยู่ที่เมืองไทย

ปีนี้เราเจอแต่ข่าวเททิ้งมะม่วง มะม่วงราคาตกต่ำ และการแก้ปัญหาของของรัฐแบบขอไปที สุดท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวไม่ตาม ข่าวไม่อยู่ในกระแส ทุกอย่างก็หายไปกับฤดูกาลของมะม่วงที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงเกือบๆปลายฤดู

เรื่องของมะม่วง เป็นเรื่องที่ติดในใจ “ขุนพิเรนทร์” อยู่หลายอย่าง เป็นเรื่องที่มองเกษตรผลิต พาณิชย์พลาด การตลาดแบบขอไปที

fresh ripe mango sticky rice with coconut milk dark surface scaled 1

ถ้าพาณิชย์จัดเต็มๆให้มะม่วงแบบ “มังคุดทิพย์พังงา” ที่ผลผลิตในพังงา 3,000 ตัน แต่ทำการตลาดล่วงหน้าเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว 1,000 ตัน เรื่องมะม่วง “ขุนพิเรนทร์” มองแล้วเศร้า มะม่วง 3 ล้านตัน พาณิชย์ซื้อนำราคา 300,000 กิโลกรัม นี่เขียนให้เลข 0 เยอะแล้วนะ เพราะถ้าคิดเป็นสั้นๆแค่ 300 ตัน

ในเมื่อรัฐรู้ทั้งรู้มะม่วงหลักใหญ่ใจความอยู่ที่การบริโภคภายในประเทศ การส่งออกแม้จะเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าแต่กระตุ้นให้ภาคการผลิตได้พัฒนาคุณภาพมะม่วง แต่แนวทางส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศกลับไม่มีทิศทางที่ชัดเจน

“ขุนพิเรนทร์” ชี้ชัดจุดอ่อนของรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่ภาคการผลิต แต่อยู่ที่ภาคการตลาด อยู่ที่พาณิชย์ อยู่ที่เราขาดการตลาดเชิงสร้างสรรค์ เราขาดไอเดียในการส่งเสริมการตลาด สิ่งนี้ไม่ใช่แค่รัฐบาลอย่างเดียว แต่รวมไปถึงพี่น้องเกษตรเราด้วย

อยากให้ผลิตเท่าไหร่ คุณภาพแบบไหน เกษตรกรไทยทำได้หมด ยกเว้นเรื่องการตลาดที่เป็นจุดอ่อนที่เกษตรกรอยากให้รัฐเข้ามาเติมเต็ม แต่ที่ผ่านมารัฐเองกลับตีบและตันเรื่องนี้ เคยทำอย่างไรทำแบบนั้นจำเจซ้ำซากทั้งที่สถานการณ์เปลี่ยน รัฐก็ยังดำเนินการแบบเดิมๆ

สิ่งที่มิลลิได้นำเสนอบนเวทีคอนเสิร์ตสะท้อนกลับมาที่รัฐบาลโดยตรง ที่สำคัญเกิดการโหนกระแสกับชาวเกาะ เกิดขึ้น แม้ “ขุนพิเรนทร์” จะมองเป็นเรื่องดีที่กระแสมิลลิทำให้มีการกระตุ้นการบริโภคมะม่วง แต่เหนื่อยหน่ายกับรัฐชาวเกาะเหลือเกิน

รัฐควรจะเริ่ม ควรจะรุกด้านการตลาด ไม่ใช่เป็นชาวเกาะกับโหนกระแส และทำตัวเคลมให้อายเด็กๆ และเรื่องมะม่วงพยายามส่องผลงานรัฐบาลด้านการตลาด มองจนปวดตาแต่หาไม่เจอ แต่พอมิลลิร้องเพลงโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงครั้งเดียว คนรู้กันทั้งประเทศ