เดินทางมาเที่ยวจีน ตรวจสอบสักนิดว่ามีสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ “ห้าม”พกพาเข้าจีนเหล่านี้หรือไม่

สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวไทยสามารถเดินทางเข้าประเทศจีนได้โดยไม่ต้องมีวีซ่า แต่ก่อนเดินทางเข้าประเทศจีน ตรวจสอบกันก่อน ว่ามีสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ห้ามพกติดตัวและส่งไปรษณีย์เข้าประเทศจีนหรือไม่ ดังต่อไปนี้

สัตว์ที่มีชีวิต (ยกเว้นสุนัขและแมว) ได้แก่ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ประเภทนก สัตว์ประเภทปลา สัตว์ประเภทมีเปลือกแข็งหุ้ม สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์ประเภทแมลง และสัตว์อื่นๆ ประเภทไม่มีกระดูกสันหลัง ตลอดจนสารพันธุกรรมจากสัตว์

เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อ (รวมถึงเครื่องในสัตว์) ในรูปแบบสุกหรือดิบ

-ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ยกเว้นซอสปรุงรสที่ทำมาจากสัตว์น้ำที่ผ่านการตาก(อบ)แห้ง ปรุงสุกและหมัก

-นมและผลิตภัณฑ์นมจากสัตว์ ได้แก่ นมสด นมพาสเจอร์ไรส์นมสเตอริไลซ์นมดัดแปลง นมเปรี้ยว ครีม เนย ชีส และนมข้น

-ไข่และผลิตภัณฑ์จากไข่ ได้แก่ ไข่สด ไข่เค็ม ไข่เหลว เปลือกไข่และมายองเนส

รังนก ยกเว้นรังนกบรรจุขวดที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

น้ำมันและไขมันสัตว์ หนังสัตว์ ขนสัตว์ กีบ (ตีน) สัตว์ กระดูกสัตว์ ฟันสัตว์ เขาสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ยกเว้นศิลปะหัตถกรรมจากเปลือกไข่ กระดูกหรือเขาสัตว์ เปลือกหอยและกระดองสัตว์ที่ผ่านการแปรรูปและไร้ซึ่งคราบ เลือด เนื้อและไขมันจากสัตว์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

-ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ เครื่องยาจีนจากสัตว์และปุ๋ยจากสัตว์

สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ต้องห้ามเหล่านี้ เป็นสิ่งของต้องห้ามตาม “บัญชีรายชื่อสัตว์พืชและผลิตภัณฑ์ที่ ห้ามนำติดตัวและส่งทางไปรษณีย์เข้ามายังสาธารณรัฐประชาชนจีน” ซึ่งประกาศโดยกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทร่วมกับสำนักงานศุลกากรของจีน โดยให้มีผลบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางเข้า (ผ่าน) มายังจีนทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นคนขับและผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศทางยานพาหนะ ผู้ที่เดินทางเข้ามายังตลาดชายแดนหรือเขตควบคุมพิเศษของด่านศุลกากร และผู้ที่ได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มครองทางการทูตในการพกติดตัวหรือโหลดใต้ท้องเครื่อง รวมทั้งสัตว์พืช ผลิตภัณฑ์จากสัตว์และพืช และของกักกันอื่นๆ ที่ส่งเข้ามายังจีนผ่านทางไปรษณีย์ทั้งไปรษณีย์ธรรมดา ไปรษณีย์ด่วนและการ นำเข้าโดยตรงจาก Cross-Border Ecommerce

-จีนเปิดให้ฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากไทยแล้ว หลายคนวางแผนเดินทางมาท่องเที่ยวก่อนเดินทางเข้าจีน หรือจะส่งของเข้ามาในจีน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ปลายทาง นักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางเข้าจีน อย่าลืมการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้วย

616803