เทคนิคง่าย ๆ กับการถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเล

ถึงแม้ว่า ปลานวลจันทร์ทะเล จะมีเนื้ออร่อยและรสชาติดีแค่ไหน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุปสรรคที่สำคัญก็คือก้างของปลา ที่มีจำนวนค่อนข้างเยอะ ทำให้หลาย ๆ คนถอดใจที่จะกินปลาชนิดนี้ วันนี้เราเลยมีวิธีการถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเลมาฝากกัน

338169237 598288445547787 6209036730671816047 n
เปิดเทคนิคถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเล

การถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเล

-นำปลามาขอดเกล็ดล้างทำความสะอาด ผ่าหลังปลาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยให้ส่วนท้องปลาติดกัน ใช้มีดผ่าจากโคนหางขึ้นมาจนถึงปากปลา นำเหงือกและอวัยวะภายในของปลาออกให้หมด ล้างทำความสะอาด

-แล่เอาก้างกลาง และครีบหลังออก โดยให้เนื้อติดน้อยที่สุด

337888826 167343379527655 8808969014068506057 n
เปิดเทคนิคถอดก้างปลานวลจันทร์ทะเล

แนวก้างที่จะต้องถอดออกมีอยู่ 4 แนว ดังนี้

แนวก้างที่ 1 อยู่บริเวณส่วนท้องปลา ใช้มีดแล่ออกโดยเริ่มจากทางด้านหัวลงมาด้านหางปลาพยายามให้ชิดกับแนวก้างมากที่สุด ใช้ปากคีบ (forceps) ดึงก้างออกทั้งแถว

แนวก้างที่ 2 อยู่ห่างจากแนวท้องปลา(แนวก้างที่ 1) ประมาณ 1/2 นิ้ว ใช้มีดแล่จากด้านหางขึ้นมาด้านหัวปลาประมาณครึ่งตัว ลงมีดตรง ๆ เบา ๆ เพราะถ้ากดแรงก้างจะขาดออกจากกันทำให้ดึงยาก หลังจากนั้นแล่เฉียงทั้งด้านซ้ายและขวาตลอดแนว จึงจะเห็นแนวก้างชัดเจน ใช้ปากคีบ (forceps) ดึงก้างออกทีละก้าง

แนวก้างที่ 3 อยู่ห่างจากแนวครีบหลังประมาณ 1/2 นิ้ว ใช้มีดแล่ไปตามแนวก้าง 2 แนวทั้งด้านซ้าย และขวาจากทางด้านหัวลงมาด้านหางปลาประมาณครึ่งตัว พยายามให้ชิดกับแนวก้างมากที่สุด ใช้ปากคีบ (forceps) ดึงก้างออกทีละก้าง

แนวก้างที่ 4 อยู่ห่างจากแนวครีบหลังประมาณ 1 เซนติเมตร ใช้มีดแล่ตามแนวก้างจากด้านหัวลงมาด้านหางปลาลงมีดให้เบา เพราะถ้ากดแรงก้างจะขาดออกจากกันทำให้ดึงยาก หลังจากนั้นแล่เฉียงทั้งด้านซ้ายและขวาตลอดแนว จึงจะเห็นแนวก้างชัดเจน ใช้ปากคีบ (forceps) ดึงก้างออกทีละก้าง

เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ชิมเนื้อปลาแน่น ๆ ที่มีรสชาติดี นำไปประกอบอาหาร รังสรรค์ได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ปลานวลจันทร์ทะเล ทอดน้ำปลา ปลานวลจันทร์นึ่งซีอิ๊ว เป็นต้น​ ใครเคยอยากลองทาน ปลานวลจันทร์แต่ติดปัญหาเรื่องการถอดก้าง เมื่อรู้เทคนิคแล้ว หวังว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์กันไม่มากก็น้อย

สำหรับปลานวลจันทร์ทะเล หรือ ปลานวลจันทร์ เป็นปลาทะเลชนิดหนึ่งที่สามารถอาศัยในน้ำกร่อยหรือน้ำจืดได้ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Chanos chanos อยู่ในวงศ์ Chanidae ซึ่งถือเป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในวงศ์นี้และสกุลนี้ ปลานวลจันทร์ทะเลมีรูปร่างเพรียวยาว เกล็ดเล็กละเอียดสีเงินแวววาว ครีบหางเว้าลึก ครีบท้องและครีบหลังเล็ก เป็นปลาที่มีความปราดเปรียวว่องไว พบได้ตามชายฝั่งทะเลแถบอบอุ่นทั่วภูมิภาคของโลก มักอยู่รวมกันเป็นฝูง กินอาหารได้แก่ ปลาอื่น ๆ ที่มีขนาดเล็กกว่า และสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ รวมถึงสาหร่ายทะเลด้วย มีขนาดโตเต็มที่ยาวได้ถึง 1.5 เมตร ในประเทศไทยพบมากที่แถบจังหวัดเพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร และบางส่วนในจังหวัดตราด โดยมีการสำรวจพบครั้งแรกที่บ้านคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ลูกปลาวัยอ่อนจะเข้ามาอาศัยเจริญเติบโตในป่าชายเลน ในราวเดือนเมษายน–พฤษภาคม การที่จะนำลูกปลาไปเลี้ยงในบ่อเพื่อเป็นปลาเศรษฐกิจจะกระทำในช่วงเวลานี้ โดยปลาจะวางไข่ในเวลากลางคืน ไข่เป็นแบบไข่ลอย มีสีเหลืองอ่อน ใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 36 ชั่วโมง ลูกปลาในระยะแรกจะมีลำตัวใส และจะพัฒนาการเหมือนตัวเต็มวัยในอายุราว 21 วัน ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 7 เดือนก็สามารถจับขายได้