รมว.ธรรมนัส นั่งหัวโต๊ะ Pig Board เห็นชอบโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร มุ่งแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ

S 84836364
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig board) ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

S 84836366
รมว.ธรรมนัส นั่งหัวโต๊ะ Pig Board เห็นชอบโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร

สำหรับการประชุมในวันนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร เพื่อแก้ไขวิกฤตราคาสุกรตกต่ำ และสร้างความยั่งยืนในอาชีพการเลี้ยงสุกรสำหรับกลุ่มเกษตรกรรายย่อย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งรัดจัดทำโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร ประกอบด้วย 2 แนวทางดังนี้

S 84836371
รมว.ธรรมนัส นั่งหัวโต๊ะ Pig Board เห็นชอบโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร

1) การลดจำนวนลูกสุกรที่จะเข้าสู่ระบบการผลิต โดยการทำหมูหัน เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสุกรตกต่ำจากปริมาณผลผลิตมากเกินความต้องการ ซึ่งมีเป้าหมายตัดวงจรลูกสุกรขนาด 3 – 7 กก. จำนวน 450,000 ตัว

S 84836372
รมว.ธรรมนัส นั่งหัวโต๊ะ Pig Board เห็นชอบโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสุกร

2) การผลักดันการส่งออกสุกรไปต่างประเทศ โดยสนับสนุนให้ผู้ส่งออกที่มีศักยภาพภายใต้การคัดเลือกและรับรองขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับสินค้าสุกร ประเภทเนื้อสุกรแช่เย็นหรือแช่แข็ง ซึ่งมีเป้าหมายการส่งออกจำนวน 8,400 ตัน ภายในระยะเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ รมว.ธรรมนัส ได้มอบหมายกรมปศุสัตว์ร่วมบูรณาการกับกรมการค้าภายใน ในการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายเนื้อสุกรในสถานที่จำหน่ายของผู้ค้ารายใหญ่ พร้อมทั้งจัดตั้งชุดเฉพาะกิจในการตรวจสอบแหล่งที่มาของเนื้อสุกรที่พบความผิดปกติ ตามพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ และพรบ.คุ้มครองคุณภาพอาหารอีกด้วย