หลายหน่วยสนธิกำลังบุกช่วยหมา-แมว ถูกทิ้งหิวโซ และยังพบซากสัตว์ตายเกลื่อนบ้านย่านคลองสามวา

ปศุสัตว์ส่งทีมร่วมสนธิกำลังเข้าช่วยหมา-แมว กว่า 80 ชีวิต ถูกทิ้งไว้ในสภาพบ้านไม่มีคนอยู่ สกปรก เต็มไปด้วยกองขยะ มูลสัตว์ และซากแมวตายเกลื่อนบ้าน

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการและมอบหมายให้สำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ, กองสารวัตรและกักกันสัตว์ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม, วอชด็อกฯไทยแลนด์ และ ตร.สน.คันนายาวเข้าช่วยเหลือหมาแมวออกมาจากบ้าน 

โดยบ้านหลังดังกล่าว สภาพภายนอกคล้ายบ้านร้าง หญ้ารกสูงท่วมหัว มีขยะเต็มหน้าบ้าน มีซองอาหารแมวมากมาย รวมทั้งมีซากแมวห่อกระดาษใส่ถุงพลาสติก วางอยู่ที่หน้าบ้าน 1 ถุง เมื่อเข้าไปในบ้านก็พบกลิ่นเหม็นสาบ สภาพในบ้านเหมือนบ้านร้าง มีทั้งฝุ่น หยากไย่ ฝ้าเพดานพัง ที่พื้นเต็มไปด้วยขยะ และซากสัตว์ในถุงดำพบกับภาพที่น่าเวทนา เพราะมีทั้งแมวผอมโซ ถูกขังอยู่ในกรงที่มีซากแมวตายอยู่ในนั้นด้วยรวมทั้งซากแมวอีกมากมาย เกลื่อนห้องไปหมด และสภาพบ้านไม่เหมือนบ้านที่มีคนอยู่ 

F6010069 D1A6 4B0E A9FF 20FDD718978D

นอกจากแมวแล้ว ยังมีสุนัขรวมอยู่ด้วย สภาพผอมโซ อิดโรย บางตัวดุร้าย บางตัวไม่มีแม้แรงที่จะยืน รวมทั้งยังมีซากสัตว์ที่ตายแล้วจำนวนมาก กองอยู่ที่พื้นบ้านและในตู้เย็น โดยเฉพาะในตู้เย็น มีซากสัตว์จำนวนมากถูกห่อใส่ถุงดำไว้ 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือ บอกว่า ถุงดำทั้งหมดที่พื้นบ้าน คาดว่าจะเป็นซากแมวที่ตายแล้วทั้งหมดและบางถุงอาจจะมีอายุนานมากแล้ว บนพื้นชั้น 2 เต็มไปด้วยแมลงกินซากศพ อยู่แทบจะทุกมุมในห้อง ที่คล้ายจะเคยเป็นห้องนอนใหญ่ ส่วนห้องนอนล็อกอีก 3 ห้องบนชั้น 2 ก็เต็มไปด้วยกรงแมว ซากสัตว์ ซากแมลง และสิ่งสกปกต่างๆ มากมาย  

ส่วนเจ้าของบ้าน ล่าสุดทราบว่า ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ต้องมีญาตคอยเฝ้าตลอด เพราะพยายามทำร้ายร่างกายตัวเองตลอดเวลา และส่งตัวไปรักษาด้านจิตเวชต่อไปด้วย

ACC224EB 049F 4273 A371 F42343AE0622

ผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า มีสุนัข 3 ตัว และแมว 71 รวมทั้งหมด 74 ตัว และยังไม่มีแมวที่สามารถจับได้อีก จำนวน 8 ตัว โดยประมาณ  และพบว่ามีแมวตายคากรง และแช่แข็งอยู่ในตู้เย็น โดยประมาณ 20 ตัว จากการตรวจสอบของทีมสัตวแพทย์ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ พบว่าสุนัขและแมวทั้งหมด มีลักษณะร่างกายผอม ซี่โครงปรากฎเห็นได้อย่างชัดเจน 

เนื่องจากการตรวจสอบกายวิภาคเบื้องต้น พบว่า สุนัขและแมว ได้รับอาหารไม่เพียงพอ จึงมีร่างกายผอม และช่วยเหลือสุนัขแมวที่ยังช่วยเหลือได้ออกมาจากบ้าน และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนจะส่งตัวสุนัขและแมว ที่ป่วยหนัก ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์วัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ 

E37EE4A3 7583 4B8F AF6E 440D9F40BE27
C270BFA5 0694 4D89 AE7D 3443B483BAA8

โดยก่อนหน้านี้(วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565)วอชด็อกไทยแลนด์ได้ประสาน สน.คันนายาวและกรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเดอะสวีท 2 เขตคลองสามวา และพบหญิงเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นเจ้าของเพจกลุ่มหมาแมวที่ขอรับบริจาคด้วย ขณะกำลังเข้าไปเก็บซากสัตว์ พร้อมยกมือไหว้อ้อนวอนขออย่าดำเนินคดี ตำรวจจึงขอความร่วมมือให้หยุดการกระทำทั้งหมด และให้อยู่รอเจ้าหน้าที่มูลนิธิและปศุสัตว์ แต่หญิงเจ้าของบ้านกลับขับรถหนี และกรีดแขนตัวเองก่อนขับรถพุ่งชนกำแพงหมู่บ้าน จนได้รับบาดเจ็บและหมดสติ ตำรวจจึงเรียกกู้ภัยมานำตัวส่งโรงพยาบาล จนนำไปสู่การบุกเข้าช่วยเหลือสัตว์ทั้งหมดในวันนี้