รมว.ยุติธรรม เผยเตรียมดันกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์ หวังยกระดับเกษตรกรให้มีความมั่นคง ชี้จัดแข่ง-ถ่ายผ่านออนไลน์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยเตรียมดันกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์ หวังยกระดับเกษตรกรให้มีความมั่นคง ชี้จัดแข่ง-ถ่ายผ่านออนไลน์ เพิ่มมูลค่าสัตว์พื้นเมือง-สร้างคุณค่าทางวัฒนธรรม เก็บภาษีเข้ารัฐ กระตุ้นท่องเที่ยวเหมือนต่างประเทศ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมปศุสัตว์ ว่า เพื่อโอกาสในการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจในประเทศอย่างเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรมได้มีการศึกษาข้อมูลกฎหมายประเทศออสเตรเลีย และการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยสรุปความเห็นได้ว่า หน่วยงานของรัฐยังไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการสำหรับสัตว์พันธุ์พื้นเมืองหรือสัตว์ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมของประเทศเท่าที่ควร และกฎหมายปัจจุบันมีบทบัญญัติบางประการที่ล้าสมัยและเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยง หรือการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ภาคเอกชนบางส่วนประสบปัญหาในการส่งออกสัตว์พื้นเมืองบางประเภทเนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐในการดำเนินการบางเรื่อง

gambling 2012 10 26 13 42 02
กีฬาวัวชน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมมีข้อเสนอให้มีการพิจารณาจัดทำกฎหมายโดยมีหลักการ คือ 1. กำหนดให้มีกลไก หลักเกณฑ์ และวิธีการในการสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ 2.กำหนดหลักการที่ชัดเจนในการคุ้มครองพันธุ์สัตว์เพื่อรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของสัตว์พันธุ์พื้นเมือง และการคุ้มครองผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่เจ้าของพันธุ์สัตว์หรือชุมชน 3. กำหนดมาตรการในการส่งเสริมและกำกับดูแลการแข่งขัน การจัดแสดงและกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีการใช้สัตว์พันธุ์พื้นเมือง โดยขั้นตอนต่อไปจะเสนอเรื่องเพื่อขอความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการและมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“ประเทศไทยประชาชนส่วนใหญ่ มีอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ ทำนา เลี้ยงสัตว์ ดังนั้น ผมจึงมีความสนใจเป็นพิเศษ ในการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ ผมได้เคยเห็น ที่ประเทศอังกฤษ มีม้าตัวเมียชนะมาทุกรางวัล ชื่อ Havre de Grace ประมูลขายได้ 10 ล้านดอลลาร์ ต่อมามีลูกชื่อ Heavenly Gracre ก็แข่งชนะได้หลายรายการ ลูกตัวที่สองชื่อ Graceful princess ก็ยังชนะได้อีก จะเห็นได้ว่าจากม้าธรรมดา แข่งขันจนมีชื่อเสียงก็จะเพิ่มมูลค่าได้หรืออย่างประเทศสเปน ที่โด่งดังเรื่องวัวกระทิง ที่จัดเป็นงานระดับโลก มีนักท่องเที่ยวไปชมมากมาย เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งในบ้านเรามีทั้ง วัวชน ไก่ชน ควาย ม้า หากเราพัฒนากฎหมายปศุสัตว์ ที่จะให้มีการแข่งขันกีฬา รวมทั้งถ่ายทอดผ่านออนไลน์ ทำให้ถูกต้อง มีกฎหมายรับรอง จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ปศุสัตว์ ทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยง คนจัดการแข่งขัน ผู้ขายอุปกรณ์ อาหารสัตว์ และยังเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวด้วย”นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชนวัว หรือกีฬาชนโค เป็นกีฬาพื้นเมืองของภาคใต้ สำหรับในประเทศไทยอาจเป็นความนิยมที่เริ่มมาจากการเลี้ยงวัวไว้บริโภคของชาวมุสลิม แต่พื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ปรากฏความนิยมอยู่บ้างเช่นกัน ซึ่งการแข่งเพื่อความสนุกสนานนี้อาจมีให้พบเห็นได้จนถึงประเทศลาว การแข่งขันกระทำโดยการปล่อยวัวหนุ่มที่แข็งแรงให้พ้นจากคอก ให้วัวผู้ทั้งสองฝ่ายตรงรี่เข้าปะทะกัน ใช้พละกำลังและอาวุธคือเขาเข้าต่อสู้ สัตว์ทั้งสองต้องใช้กำลังยืนหยัดต่อสู้ไม่ยอมถอยเพื่อชัยชนะ

ส่วนใหญ่ของผู้ชมที่รายรอบรอชมการชนวัวนั้น ล้อมรอบกันแน่นขนัดก็เพื่อต้องการเห็นชัยชนะและกำลังความแข็งแกร่งของวัวผู้ตัวที่ชนะ บางคนก็เลือกที่จะชมร่างกายที่สวยงามของวัวซึ่งเป็นสัตว์ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตประจำวันของพวกเขา แต่ส่วนใหญ่มักเพิ่มการพนันขันต่อ เพื่อเพิ่มการลุ้นและการเชียร์วัวตัวที่ชอบได้มากยิ่งขึ้น วัวที่นิยมใช้แข่งขันเป็นวัวที่มีรูปร่างบึกบึนกำยำ เขา ส่วนหัว ลำตัว และขาหน้า ต้องแข็งแรง เมื่อวิ่งเข้าปะทะหัวชนกัน เสียงดังสนั่น เมื่อตัวใดตัวหนึ่งไม่ยอมถอยหรือวิ่งหนี ก็ต้องชนกันจนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหมดแรงหรือได้รับบาดเจ็บจนพ่ายแพ้ไป ลานชนโค นิยมใช้ลานดินที่กว้างและทำคอกล้อมหรือทำให้มีคันดินล้อมรอบไว้เป็นสนาม การชนวัวมักเล่นเป็นการพนันเช่นเดียวกับการเล่นการแข่งขันกีฬาไก่ชน

 

สำหรับกีฬาชนไก่เป็นกีฬาและการละเล่นพื้นเมืองพื้นบ้านของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนอกจากในประเทศไทยแล้ว การชนไก่ก็ยังเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในประเทศอื่น ๆ อย่างเช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียอีกด้วย สำหรับในประเทศไทยกล่าวกันว่า ความเป็นมาของการกีฬาชนไก่มีมาตั้งแต่สมัยตามพรลิงค์และศรีวิชัย เนื่องจากในสมัยนั้นชาวบ้านนิยมประกอบอาชีพเกษตรกรรม จึงนิยมเลี้ยงไก่กันไว้แทบทุกบ้าน ทำให้นอกจากจะเลี้ยงไว้เพื่อออกไข่และรับประทานแล้ว ยังนิยมเลี้ยงไว้เพื่อความบันเทิงทั้งเพื่อเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงามและเลี้ยงไว้เพื่อการละเล่นในเชิงกีฬาซึ่งก็คือการชนไก่อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นในอำเภอท่าศาลา  อำเภอศิชล รวมถึงอำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช และอำเภอไชยา อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถือเป็นแหล่งไก่ชั้นดีและมีความเป็นมาของกีฬาชนไก่มาอย่างยาวนาน