ตายเกลื่อน! ควายน้ำทะเลน้อยพัทลุงขาดทั้งอาหารและเผชิญกับอากาศร้อน-น้ำท่วม

ควายน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุงตายลอยเกลื่อน หลังขาดอาหาร เนื่องจากแปลงหญ้าถูกน้ำท่วมขังเน่าเปื่อย
ด้านอธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งตรวจสอบและเข้าดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

ซากควายน้ำที่ลอยเกลื่อนกลางทะเลสาบ ในพื้นที่ ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง บางตัวเน่าจนสลายไปแล้วบางตัวยังเหลือซากไว้ทำให้เห็นว่า มีสภาพซูบผอมจากการขาดแคลนอาหารและควายน้ำตาย เจ้าของก็ไม่ได้ขนย้ายซากไปทำลาย เนื่องจากบางตัว ก็จมน้ำสูญหายไป มาเจออีกครั้งก็เน่าเปื่อยจนยากในการนำซากทำลาย

S 6578281

นายสุกิจ เกลี้ยงแก้ว เกษตรกรผู้เลี้ยงควาย ในพื้นที่ ม.1 ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เล่าว่าเลี้ยงควายประมาณ 150 ตัว ล่าสุดตายไปแล้ว 50 ตัว ทั้งนี้เกิดจากความอดอยาก ขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ทั้งนี้เนื่องจากสภาพพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังมาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งทะเลน้อยเป็นพื้นที่ที่รองรับน้ำ จึงทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ทำให้แปลงหญ้าเน่าเปื่อย ประกอบกับเมื่อน้ำท่วมขังจะมีวัชพืชจำพวกจอกแหนปกคลุมผืนน้ำเป็นจำนวนมาก จึงเป็นอุปสรรคในการเจริญเติบโตของหญ้าใต้น้ำ จึงเป็นเหตุให้ควายน้ำขาดแคลนอาหารจนล้มตายเป็นจำนวนมาก

S 6578285

นายสุกิจ ยังบอกอีกว่า ได้แก้ปัญหาในเบื้องต้นโดยการเช่าพื้นที่นาร้างของชาวบ้านในเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ ในราคา 7,000 บาท เพื่อนำควายที่เหลือประมาณ 100 ตัว มาเล็มหญ้า ถึงแม้ว่าจะมีหญ้าไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าที่ควร แต่ดีกว่าปล่อยให้ควายออกไปเสี่ยงหากินจนเกิดอาการอ่อนแรงไม่สามารถว่ายน้ำกลับได้ และตายในที่สุด ซึ่งการเช่าที่นาต้องเช่าจนกว่าระดับน้ำลดลงและหญ้าเริ่มงอกขึ้นมากพอที่จะให้ควายออกเล็มได้ ซึ่งในปีนี้ถูกน้ำท่วมขังในลักษณะนี้มา 3 ครั้ง ต้องจ่ายค่าเช่าไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 21,000 บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือด้านอาหารควาย โดยเฉพาะอัดฟ่อนหรือนำมาจำหน่ายในราคาถูก เพราะปัจจุบันต้องซื้อฟ่อนละ 75 บาท ซึ่งเกษตรกรแบกภาระไม่ไหว ขอให้ช่วยเหลือจนกว่าระดับน้ำลดลงเป็นปกติ

สำหรับควายน้ำที่ตายส่วนใหญ่เป็นควายเล็ก อายุไม่ถึง 1 ขวบ และเป็นควายอยู่ในช่วงหย่านมแม่ ในเมื่อลูกควายอดนม มาเจอกับปัญหาขาดแคลนหญ้า ทำให้เกิดอ่อนล้าว่ายน้ำไม่ไหว นอกจากนี้ก็เป็นควายที่มีอายุมาก ซึ่งตามปกติควายน้ำจะกินหญ้าประมาณ 30-40 กิโลกรัมต่อตัวต่อวัน แต่จากเกิดสภาวะน้ำท่วมขังมานานถึง 4 เดือน ควายน้ำทะเลน้อยจึงขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ทำให้ล้มตายไปแล้วประมาณ 200 ตัว

S 6578288

ด้านนายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวควายตายที่พัทลุงได้สั่งการไปยังปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงเพื่อให้การช่วยเหลือ/หาข้อเท็จจริงโดยด่วน ในด้านอาหารสัตว์ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ และ ผอ.ศวอ.พัทลุง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานเพื่อเข้าช่วยเหลือเกษตรกร ขณะนี้กำลังขึ้นหญ้าแห้ง 200 ฟ่อน (4,000.กก) นำไปมอบให้เกษตรกรในวันพรุ่งนี้ (12 เมย.2565)

ทั้งนี้อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวยืนยันว่า กรมปศุสัตว์มีเสบียงอาหารสัตว์ พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือเกษตรกรกรณีเร่งด่วนและกรณีเกิดภัยภิบัติอยู่แล้วซึ่งเกษตรกรสามารถติดต่อรับได้ที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ ส่วนสาเหตุการตายนั้นปศุสัตว์จังหวัดจะลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุในวันพรุ่งนี้