อ.ส.ค. เดินหน้าสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของโรคระบาดในโคนมให้แก่ผู้เลี้ยงโคนมเพื่อพร้อมรับมือ

อ.ส.ค. เดินหน้าเร่งสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของโรคระบาดในโคนมให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ด้วยการพัฒนาความรู้เพื่อรับมือโรคระบาดในปัจจุบันและโรคอุบัติใหม่ในฟาร์มโคนมที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับการจัดการโรคระบาดภายในฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3cd8bfca732ea80c373478c4175cd75228b7d6ee8180c9708104d8674196c830%E0%B8%88%E0%B8%88
สมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการเลี้ยงโคนมในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโรคปากและเท้าเปื่อยและโรคลัมปี สกิน เป็นโรคระบาดที่สำคัญในปัจจุบัน ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญต่อการเลี้ยงโคนมในประเทศไทย โดยสถานการณ์โรคระบาดมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นทุกปีมีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้นในการจัดการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อในสัตว์ เช่น โรคลัมปี สกิน โรคปากและเท้าเปื่อย ซึ่งเป็นโรคระบาดในสัตว์ที่เป็นประเด็นสำคัญในปัจจุบัน

2c958ad3ed464fbf479825faee4315ccafc45bc198dd8af98ffca8cac30e047b
สร้างความตระหนักถึงผลกระทบของโรคระบาดในโคนม

โดยในปัจจุบันพบว่าเกษตรกรยังมีความรู้และความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไม่เพียงพอและยังได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากสื่อสังคมออนไลน์ในการป้องกันและการรักษา ดังนั้น อ.ส.ค.จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายส่งเสริมการเลี้ยงโคนมจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักให้แก่เกษตรกรและบุคคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาความรู้ให้แก่เกษตรกรในการรับมือกับโรคระบาดในปัจจุบันรวมถึงโรคอุบัติใหม่ในอนาคต ภายใต้ความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งส่วนราชการและเอกชน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญผลกระทบและสร้างความตระหนักถึงความรุนแรงของโรคระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ทางผู้จัดงานได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงงานด้านต่างๆ ที่ทาง อ.ส.ค. ให้บริการแก่เกษตรกรในปัจจุบัน

โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจกับโรคระบาดในโคนม และกระบือ รวมไปถึงวิธีการรับมือต่อโรคที่ถูกต้องให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวกับในการให้ความรู้กับเกษตรกรในเรื่องโรคระบาดในโคนม โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโคนม จำนวน 150 คน ในเขตพื้นที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวดังกล่าว อ.ส.ค. มั่นใจจะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคระบาดในโคนมที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับการจัดการโรคระบาดภายในฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับแผนดำเนินการ อ.ส.ค.จะสนับสนุนเสริมสร้างความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ อ.ส.ค. ที่ให้บริการในรูปแบบการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในช่วงเริ่มต้นและอบรมฟื้นฟู ตลอดจนสนับสนุนยานพาหนะ เครื่องมือ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับทีมงานเจ้าหน้าที่ อ.ส.ค. ที่ต้องลงพื้นที่พบปะเกษตรกรรวมทั้งจัดสรรบุคลากร เจ้าหน้าที่ด้านส่งเสริมให้เพียงพอ สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ของ อ.ส.ค. ด้านการสร้างความเข็มแข็งและความมั่นคงในอาชีพให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและการสร้างความเข็มแข็งให้องค์กรสหกรณ์โคนมฯ

ส่วนอีกความเคลื่อนไหว คือ อ.ส.ค.ได้จัดกิจกรรมวิ่งดูดนม โอเมก้ารัน 2023 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและความสัมพันธ์ของผู้ร่วมกิจกรรม รวมถึงกระตุ้นให้บุคคลทั่วไปหันมาสนใจการออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพตนเองมากยิ่งขึ้นและเป็นประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรีอีกทั้งยังก่อให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ของเศรษฐกิจภายในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง  ตลอดจนกระตุ้นภาครัฐและภาคเอกชนในส่วนของงานบริการเพื่อเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   โดย อ.ส.ค.จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยาและ Reflect Run บริษัทผู้จัดกิจกรรมวิ่งร่วมกันจัดวิ่งดูดนม ครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่อ “วิ่งดูดนม โอเมก้ารัน 2023” ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 05.00 เป็นต้นไป  ณ ฟาร์มโคนมไทยเดนมาร์ค อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี  

ปัจจุบันฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอย่างกว้างขวางบนพื้นที่ประมาณ 1,800 ไร่มีทุ่งหญ้าเขียวขจีที่สวยงาม นักท่องเที่ยวและนักวิ่งที่มาร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามและได้ออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง  ซึ่งขณะนี้ อ.ส.ค.อยู่ระหว่างพัฒนาพื้นที่ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คให้เป็นแลนด์มาร์คด้านกีฬาและการท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะมาท่องเที่ยวในอนาคตต่อไปเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเรื่องการท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรีและระดับประเทศอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายท่องเที่ยวเชิงเกษตร โทร 090-949-6425 หรือที่ FB วิ่ง ดูด นม Thai-Denmark Run