อวสานขนมโคขุน จับแอดมินเพจดัง ขายอาหารสัตว์ไม่ได้รับอนุญาต หากตรวจพบสารเร่งเนื้อแดงเจอคดีอีกเพียบ…เจาะกลางใจ…โดยขุนพิเรนทร์

ข่าวกรอบเล็กๆแต่สะเทือนวงการเลี้ยงวัวบ้านเรา โดยเฉพาะวงการโคขุน เมื่อสารวัตรปศุสัตว์ไซเบอร์หน่วยเฉพาะกิจล่าสุดจากกรมปศุสัตว์ ที่นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์พึ่งประชุมและตั้งคณะทำงานสดๆร้อนๆ เพื่อเปิดแนวรุกออนไลน์ทางด้านปศุสัตว์

ล่าสุด จัดหนักจัดเต็มกับการโฆษณาใช้สารเร่งเนื้อแดงจากโลกออนไลน์ โดยเลี่ยงบาลีเป็นขนมโคขุน ส่งจำหน่ายอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งๆที่บ้านเราห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงในกระบวนการผลิตปศุสัตว์ ที่สำคัญยังผิดกฎหมายสาธารณสุขด้วย

3FAF531F 6497 4648 B085 C60EC182DBD4

ขนมโคขุนที่ว่านี้ สารวัตรปศุสัตว์ไซเบอร์ โชว์สืบจากเพจ และ tiktok สาวไปจนถึงแหล่งผลิต โดยพฤติกรรมของแอดมินเพจดัง ทางสื่อออนไลน์ดังกล่าวโพสต์ขายสารเร่งเนื้อแดงและอาหารโคขุนผสมสารเร่งเนื้อแดง โดยใช้คำโฆษณาสินค้าว่า เป็นขนมวัวและยากินเก่ง 

เจ้าหน้าที่จากกองสารวัตรและกักกันร่วมกับด่านกักกันสัตว์พิษณุโลกเข้าร่วมตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารโคขุนแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย 

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่า ผลิตและขายอาหารโคขุนโดยไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงอายัดอาหารโคขุนวัตถุดิบในการผลิต และเครื่องผสมอาหารไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 

7C08FCCD 7314 46A8 9E67 023FC1A7D9CA

มาตรา 56(4) ห้ามผู้ใดผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพื่อขาย หรือขายอาหารสัตว์ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ มีโทษตามมาตรา 86 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 5 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

มาตรา 15 ผู้ใดประสงค์จะผลิตเพื่อขาย หรือนำเข้าเพื่อขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ ตามมาตรา 6(1) ให้ยื่นคำขออนุญาตและเมื่อผู้อนุญาตออกใบอนุญาตให้แล้วจึงจะผลิตเพื่อขายหรือนำเข้าเพื่อขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะนั้นได้ มีโทษตามมาตรา 74 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยลงบันทึกประจำวันที่สภ.บ้านสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไปแล้ว

สำหรับอาหารโคขุนและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ได้เก็บตัวอย่างไว้รวม 6 ตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจหาสารเร่งเนื้อแดง หากตรวจพบจริง จะมีความผิดเพิ่มเติมตามมาตรา 6(4) ใช้วัตถุที่ห้ามใช้ผสมในอาหารสัตว์ มีโทษตามมาตรา 71 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

C68A5085 EC0E 4A28 8F15 015B5643566F

การจับกลุ่มแอดมินเพจดังที่ขายอาหารสัตว์อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายรวมไปถึงพฤติกรรมการโพสต์เรื่องการใช้สารเร่งเนื้อแดงในครั้งนี้ สั่นสะเทือนวงการเลี้ยงโคขุนบ้านเราเป็นอย่างยิ่ง เพราะการใช้สารเร่งเนื้อแดง เป็นเรื่องต้องห้าม และจะนำไปสู่ความฉิบหายของคนเลี้ยงวัวหรือโคขุนทั้งระบบ

คำถามจากขุนพิเรนทร์ไปถึงวงการเลี้ยงวัวแบบสั้นๆว่า ไม่มีใครจะทำลายอาชีพของคนเลี้ยงวัวได้เท่ากับเราทำลายตัวเอง หลายคนรู้การใช้สารเร่งเนื้อแดงผิดกฎหมายและทำลายอาชีพ แต่ยังทำ เพราะคิดแต่ผลประโยชน์ส่วนตน คนเลี้ยงวัวจะช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวมหรือไม่

เพราะถ้ายังตัวใครตัวมัน ยังให้ทางเดินกับคนใช้สารเร่งเนื้อแดง ตลาดโคขุนที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เจอเรื่องสารเร่งเนื้อแดงเข้าไป ตกจากสวรรค์ในทันที..