กรมปศุสัตว์ ประสานความร่วมมือกรมการค้าภายใน แก้ปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารโคนมแพง ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.30 น. นายสัตวแพทย์สมชวน  รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าพบอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อขอหารือแนวทางการแก้ปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารโคนมแพง โดยมีตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมกระทรวงพาณิชย์  ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี  

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจัยของวิกฤติทางเศรษฐกิจของโลก วิกฤติพลังงาน และปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโคนมทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตน้ำนมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมมีความเดือดร้อน ซึ่งการเข้าพบอธิบดีกรมการค้าภายในครั้งนี้ เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารโคนมแพง 

0411410A 15E5 48E5 87D8 DD877061EF7E

โดยได้ข้อสรุปแนวทางการแก้ปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารโคนมแพงเบื้องต้น ดังนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์  และผู้แทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ยินดีในการร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารโคนมราคาแพง โดยจัดตั้งผู้ประสานงานทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อประสานงานข้อมูลจากแหล่งผลิตทั่วประเทศ เป็นรายภาค 

และจัดทำโครงการร่วมกันในการเชื่อมโยงวัตถุดิบจากแหล่งผลิตโดยตรง จัดหาวัตถุดิบเพื่อทดแทนที่เหมาะสม โดยไม่กระทบต่อคุณภาพน้ำนมดิบ รวมทั้งสำรวจความต้องการของวัตถุดิบอาหารสัตว์สำหรับโคนมในแต่ละพื้นที่ 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และรองอธิบดีการค้าภายใน เป็นผู้ประสานงานระหว่างหน่วยงาน

D26FA12F C4B9 44F8 9E84 A5B54A5DAE12

กรมปศุสัตว์ได้เตรียมความพร้อมในการจัดเสวนาให้กับองค์กรเกษตรกรโคนมทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ให้คำแนะนำด้านวิชาการ รวมทั้ง มีหน่วยบริการเคลื่อนที่ในการประสานงานพร้อมเข้าไปช่วยเหลือและดูแลสุขภาพโคนมทั่วประเทศเพื่อพัฒนาเพิ่มผลผลิตน้ำนมให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน  ลดปัญหาการทยอยเลิกเลี้ยงโคนมและช่วยทำให้เกษตรกรยังคงประกอบอาชีพโคนมซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานต่อไป อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวทิ้งท้ายในที่สุด

46179EE5 AF48 47B6 A8AD B58E093FC978