กรมประมงเปิดคอร์สติวนักวิจัย เผยเทคนิคเขียนขอทุน PMU เพื่อผลิตงานวิจัย สร้างแรงบันดาลใจจากกระดาษออกผงาดร่วมขับเคลื่อนภาคการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย

กรมประมงจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งในการเขียนโครงร่างงานวิจัยเพื่อของบประมาณ PMU” โดยมี นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม และมี รศ.ดร.ชลอ ลิ้มสุวรรณ และดร.วารินทร์ ธนาสมหวัง ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ร่วมเป็นวิทยากรหลัก ณ ห้องประชุมพะยูน อาคารจุฬาภรณ์ กรมประมง 
                 

นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า แหล่งทุนเพื่อสนับสนุนงานวิจัยที่เรียกว่า PMU (Program Management Unit) ถือเป็นแหล่งเงินทุนที่เป็นกลไกสำคัญในการบริหารงบประมาณวิจัยแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศ โดยหน่วยทุนวิจัยจะประกอบด้วย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) และอีก 3 หน่วยบริหารทุนอื่นๆ กรมประมงมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพนักวิจัยรุ่นใหม่ให้สามารถเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยได้ถูกต้องตามหลักของการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ตลอดจนสามารถส่งต่อผลงานวิจัยที่มีคุณภาพให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้สนใจได้นำองค์ความรู้ที่ได้จากผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาอาชีพการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป

%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2 2
กรมประมงเปิดคอร์สติวนักวิจัย

โครงการฝึกอบรมฯ จัดขึ้นโดย กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง (กพช.) กรมประมง ร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักวิชาการประมงในสังกัดได้พัฒนาทักษะ เทคนิคการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการวิจัยและนวัตกรรมในมิติใหม่ ได้เรียนรู้ เข้าใจ หลักการ แนวคิดเชิงวิชาการ และกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและนวัตกรรม รวมทั้งการจัดทำรายงานการวิจัย 
               

%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2202305091535419 pic
กรมประมงเปิดคอร์สติวนักวิจัย

สำหรับการอบรมในหลักสูตรดังกล่าวนี้ นอกจากมีวิทยากรหลักซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิของ สวก. ทั้งสองท่านแล้วกรมประมงยังได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศหลายท่าน ได้แก่ รศ.ดร.กัมปนาท วิจิตรศรีกมล จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นางสุรภี กีรติยะอังกูร และนักวิเคราะห์จาก สวก. มาร่วมบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และองค์ความรู้ที่สำคัญในการพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยให้มีคุณภาพ โดยมีนักวิชาการจาก กพช. เข้ารับการฝึกอบรมฯ จำนวน 25 คน และคาดหวังว่าผู้เข้าร่วมการอบรมจะนำองค์ความรู้จากการอบรมไปพัฒนาต่อยอดการเขียนโครงร่างงานวิจัยเพื่อขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัยที่มีคุณภาพ และน่าเชื่อถือสำหรับหน่วยงานที่ให้ทุนสนับสนุนต่อไป
                 

รองอธิบดีฯ กล่าวในตอนท้ายว่า การพัฒนางานวิจัย ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง ถือเป็นอีกภารกิจหลักของกรมประมงในการสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางด้านอาหาร ที่มาจากภาคการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อย่างไรก็ตามการคิดโจทย์วิจัยอย่างไรให้ได้ผลและให้ได้รับทุนเป็นทักษะที่กรมประมงเล็งเห็นว่า จำเป็นต่อศักยภาพนักวิจัยในอนาคต