ดาวเคราะห์น้อย’วิโรจน์ ก้าวไกล’อัดกรมศุลกากรเละ ตั้งคำถามลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ถ้าเกิดโรคระบาด ต้องมีคนรับผิดชอบ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จัดเต็มกรมศุลากรกรณีหมูเถื่อนค้างท่าเรืออยู่ 161 ตู้ พร้อมชี้ประเด็นพฤติการณ์ของการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน 

1 นำเข้าโดยสำแดงเท็จ ใช้พิกัดปลา หรืออาหารทะเล สวมรอยนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน

2) ใช้การนำเข้าเครื่องในหมู เป็นช่องทางในการลักลอบเข้าเนื้อหมูเถื่อน

3) รู้ทั้งรู้ว่าการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน จะนำเข้าจากบราซิล และสเปน ผ่านท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมุกดาหาร ด่านสะเดา และด่านอรัญประเทศ แต่การเปิดตู้ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็น ยังไม่มีความเข้มงวด เข้าใจว่ามีเพียงท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น ที่มีการเปิดตู้ตรวจ แต่ในจุดอื่นๆ ยังไม่มีมาตรการเข้มงวดในการเปิดตู้ตรวจแต่อย่างใด

4) เนื้อหมูเถื่อนจำนวน 161 ตู้ ที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง กระบวนการในการส่งมอบให้กับกรมปศุสัตว์เพื่อนำไปทำลาย เป็นไปอย่างล่าช้ามาก นอกจากนี้ การตรวจสอบว่าเนื้อหมูเถื่อนทั้ง 161 ตู้ นั้นเป็นใคร บริษัทไหน ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หลักฐานก็มัดแน่นหนาคาหนังคาเขา แต่ปรากฏว่าการดำเนินคดีกลับเป็นไปอย่างล่าช้า จึงเกิดข้อสงสัยว่า มีความพยายามที่จะปกป้องนายทุนเนื้อหมูเถื่อนหรือไม่

การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน นอกจากจะทำให้ราคาเนื้อหมูในตลาดดิ่งลง ส่งผลกระทบกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูแล้ว สิ่งที่น่ากังวลสุดๆ ก็คือ เนื้อหมูเถื่อนเหล่านี้ไม่มีการตรวจเชื้อใดๆ จึงเป็นไปได้ที่จะมีสารเร่งเนื้อแดงปลอมปน ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสุขภาพของประชาชนผู้บริโภคอย่างมาก

นอกจากนี้ เนื้อหมูเถื่อนเหล่านี้ ยังอาจนำพาเอาโรคระบาดต่างๆ อาทิ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย มาแพร่ระบาดในประเทศไทยได้

เนื้อหมูเถื่อน ที่ทะลักเข้ามาอย่างมหาศาล และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่บางคน เข้าไปอำนวยความสะดวก ไม่มีทางที่จะเหิมเกริม ทำเป็นขบวนการใหญ่โตแบบนี้ได้

จากปัญหาดังกล่าว นายวิโรจน์ เสนอแนวทางแก้ไขดังต่อไปนี้

1) กรมศุลกากร ต้องเร่งรัดการทำลายเนื้อหมูเถื่อน ที่ตกค้างอยู่ 161 ตู้ โดยเร็ว และโปร่งใส ไม่ใช่ปล่อยให้คาราคาซัง เสียบปลั๊กตู้ห้องเย็น เปลืองค่าไฟฟรีๆ มา 7-8 เดือน แล้ว

2) ประสานงานกับ DSI ในการดำเนินคดีกับนายทุนที่ลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน พร้อมกับสืบสวนสอบสวนขยายผล หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ศุลกากรคนใด เข้าไปเกี่ยวข้อง ให้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

3) ออกคำสั่งกำชับให้ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมุกดาหาร ด่านสะเดา ด่านอรัญประเทศเปิดตู้ตรวจสอบเพื่อสกัดเนื้อหมูเถื่อนอย่างสุดความสามารถ

4) พิจารณาชะลอ หรือยกเลิกการนำเข้าเครื่องในหมู เพื่อไม่ให้ถูกใช้เป็นช่องทางในการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน

การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน เป็นปัญหาใหญ่มาก กระทบกับสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชนทั้งประเทศ ท่ามกลางเสียงเตือนจากภาคประชาชนซ้ำๆ ย้ำๆ แบบนี้ หากยังปล่อยปละ จนเกิดโรคระบาดขึ้น กรมศุลกากร คงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้