พาณิชย์ ถกผู้ผลิตนม กำชับผลิตและจำหน่ายให้ทั่วถึง ย้ำไม่มีปัญหาขาดแคลน

กรมการค้าภายในหารือผู้ผลิตนมสดพาสเจอร์ไรส์รายใหญ่ กำชับให้บริหารจัดการการผลิตและจำหน่ายให้สินค้ากระจายได้อย่างทั่วถึง และเพิ่มสัดส่วนการผลิตนมสดพาสเจอร์ไรส์ ที่นำไปใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มชา กาแฟ และใช้ทำอาหาร ขนมหวานให้มากขึ้น ส่วนนมสดยูเอชที ยังมีจำหน่ายปกติ ไม่มีปัญหาขาดแคลน


         

64e332cbdad7d
ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้หารือกับผู้ผลิตนมสดพาสเจอร์ไรส์รายใหญ่ โดยกำชับให้บริหารจัดการการผลิตและจำหน่าย ให้สามารถกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งการปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตนมสดพาสเจอร์ไรส์ โดยเฉพาะนมจืดสูตรพื้นฐานให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งในการบริโภคภาคครัวเรือนและการนำไปใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ หรือใช้เป็นส่วนผสมของอาหารและขนมหวานต่าง ๆ ซึ่งผู้ผลิตทุกรายยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
         

สำหรับนมสดยูเอชที ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 55% ของการบริโภคนมสดทั้งหมด ยังคงมีการผลิตและจำหน่ายตามปกติ ไม่มีปัญหาการขาดแคลนอย่างแน่นอน และยังพบว่ามีการจัดโปรโมชันลดราคา เพื่อส่งเสริมการขายและกระตุ้นการบริโภคตามห้างค้าส่งค้าปลีกต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ขอให้ห้างค้าส่งค้าปลีกและห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ ขอให้เติมสินค้าบนชั้นวางอย่างสม่ำเสมอด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมจะติดตามสถานการณ์ผลิตและจำหน่ายนมและผลิตภัณฑ์นมอย่างใกล้ชิดร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
         

ทั้งนี้ ปัญหาที่ผลิตภัณฑ์นมสดพาสเจอร์ไรส์ในท้องตลาดมีปริมาณที่ลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงชะลอของการรีดนม หรือ พักเต้า (Dry cow) ซึ่งอยู่ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ของทุกปี และยังมีการเลี้ยงโคนมที่ลดลง แต่กรมการค้าภายในได้หารือทั้งกับผู้ผลิต และห้างค้าส่งค้าปลีกแล้ว พบว่า ไม่มีปัญหาทั้งการผลิตและการจำหน่ายแต่อย่างใด