กรมปศุสัตว์ เผยความสำเร็จของการได้รับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566

%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%A81
นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 จากสำนักงาน ก.พ.ร. จำนวน 5 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 ระดับพัฒนาจนเกิดผล รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดีเด่น ประเภทยกระดับอำนวยความสะดวกในการให้บริการ รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทนวัตกรรมการบริการ ผลงาน “การผลิตวัคซีนโรคลัมปี สกิน เพื่อควบคุม ป้องกันโรคในภาวะฉุกเฉิน” รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทบริการตอบโจทย์ตรงใจ ผลงาน “ระบบให้บริการแจ้ง นำเข้า ส่งออก ขายและผลิตอาหารสัตว์ ดิจิทัลเต็มรูปแบบ Fully Digital” และรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดี ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน ผลงานเปิดใจใกล้ชิดครอบครัวปศุสัตว์”

%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%A87
กรมปศุสัตว์ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566

โดยความสำเร็จนี้ มาจากการที่กรมปศุสัตว์ ได้พัฒนาคุณภาพการให้บริการ โดยใช้เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เป็นแนวทางในการปรับปรุงกระบวนงานต่าง ๆ ให้เกิดการบูรณาการและมีความสอดคล้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน (Alignment) และสามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตลอดจนมีผลิตภาพที่สูงขึ้น โดยกำหนดนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาการปศุสัตว์ของประเทศ การสร้างนวัตกรรมในด้านต่าง ๆ การนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงานและการให้บริการเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการ รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์กรให้มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งระบบ นำไปสู่การเป็นองค์กรคุณภาพในระดับสากล

%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%A83
กรมปศุสัตว์ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566

กรมปศุสัตว์ ได้จัดโครงการรางวัลคุณภาพกรมปศุสัตว์ (DLD Quality Awards) เพื่อสร้างบรรยากาศและแรงจูงใจ ให้หน่วยงานเกิดการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานและลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยส่งเสริมให้หน่วยงานที่มีผลงานโดดเด่นในการพัฒนานวัตกรรม การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน สมัครขอรับรางวัลคุณภาพกรมปศุสัตว์ (DLD Quality Awards) และกำหนดให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานเพื่อมอบ “รางวัลคุณภาพกรมปศุสัตว์” ให้แกหน่วยงานที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการไดอย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด มีผลงานที่โดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ พร้อมทั้งจัดทำข้อมูลป้อนกลับการตรวจประเมินของแต่ละผลงาน เพื่อให้หน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนางานบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป และนำไปขยายผลโดยส่งสมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ ซึ่งเป็นรางวัลระดับประเทศ ที่จัดโดยสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นประจำทุกปี ซึ่งจากการดำเนินการดังกล่าว ส่งผลให้กรมปศุสัตว์ได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น จำนวน 73 รางวัล

%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%A86
กรมปศุสัตว์ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กรมปศุสัตว์ประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง คือ

1.การมีอุดมการณ์ร่วมกันของบุคลากรในองค์กรที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง “ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง”

2.ผู้บริหารให้ความสำคัญและขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%A83 1
กรมปศุสัตว์ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566

3.การประเมินความพึงพอใจและเรียนรู้ความต้องการความคาดหวังของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง

4.กำหนดเป้าหมายการปรับปรุงและพัฒนางานบริการที่มุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการ การลดขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการ การนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงานและการให้บริการ

%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%A89
กรมปศุสัตว์ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566

5.พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

6.ยกย่อง เชิดชู บุคลากรและหน่วยงานที่มีผลงานโดดเด่น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และสร้างแรงจูงใจให้แก่หน่วยงานอื่นๆ โดยส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงาน สามารถนำต้นแบบที่ดีไปขยายผลการพัฒนาปรับปรุงกระบวนงานในหน่วยงานอื่น ๆ