ด่านกักกันสัตว์ฯร่วมกับศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ ตรวจจับรถบรรทุกลักลอบขนตีนไก่จากมาเลเซียหวังเข้าไทย

นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 8 จัดทีมเฉพาะกิจ ปฏิบัติหน้าที่ร่วมด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ เข้าตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 1 ราย พร้อมรถยนต์บรรทุก 12 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียนเพชรบุรี

ต้นทางจากอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เพื่อเดินทางไปปลายทาง ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมของกลางซากสัตว์ ประเภทขาไก่แช่แข็ง ที่มีแหล่งผลิตจากประเทศมาเลเซีย น้ำหนักประมาณ 10,000 กิโลกรัม 

ถือเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พุทธศักราช 2558 ตามมาตรา 22  ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ตามที่กำหนดในประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว เขตโรคระบาด หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด นำเข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตนั้น มีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

IMG 7633

และมาตรา 31 นำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 68 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242 และมาตรา 246

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง อำทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และซากสัตว์ของกลางได้ดำเนินการทำลายตามระเบียบของกรมปศุสัตว์

IMG 7632
IMG 7631

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการร้องแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติมสามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชั่น DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง