“เพื่อไทย” ยัน “เศรษฐา” เอาจริงปราบหมูเถื่อน ยันปรับขั้นตอนการตรวจสอบเร็วขึ้น- สั่งการผู้ว่าฯทั่วประเทศ ป้องปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย

S 17883453
นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) กล่าวถึงกรณีที่นายณรงเดช อุฬารกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวพาดพิงถึงการจับกุมการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนว่าเกิดขึ้นน้อยอย่างผิดปกติ และยังรู้สึกแปลกใจในท่าทีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ต่อว่าอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่รับผิดชอบหมูเถื่อน 161 ตู้ ที่ได้รับไว้เป็นคดีพิเศษ และปล่อยปละละเลยให้หมูเถื่อนทะลักเข้ามาจนส่งผลกระทบต่อเกษตรกรนั้น ส่วนตัวรู้สึกประหลาดใจต่อท่าทีของนายณรงเดชเป็นอย่างมากที่ที่ท่าทีเชิงลบต่อการเร่งรัดงานการปราบปรามหมูเถื่อนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของนายเศรษฐา พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามหมูเถื่อน ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ กรมปศุสัตว์กระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากร และดีเอสไอ รวมทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งล่าสุด หน่วยงานข้างต้นได้ทำการตรวจยึดสินค้าประเภทซากสุกรแช่แข็ง จำนวน ทั้งหมด ทั้ง161 ตู้ จากท่าเรือแหลมฉบังแล้วและจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามาจากประเทศที่ไม่ผ่านการตรวจรับรองแหล่งผลิตซากสัตว์ และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำลายไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันได้ทำลายไปแล้ว 21 ตู้ โดยวิธีเผาและฝังกลบ และยังคงดำเนินการทำลายอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในการตรวจยึดหมูเถื่อนที่ทะลักเข้ามามาก ได้มีการประสานงานกันของ 3 หน่วยงานหลักคือ กรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร และดีเอสไอ ซึ่งที่ผ่านมาการตรวจสำแดงเป็นลักษณะของการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ แต่ขณะนี้ในส่วนของการตรวจยึดและทำลายได้กระชับลงแล้ว ในขณะที่การตรวจสอบในเชิงลึกและการจับกุมกับผู้กระทำผิด นายเศรษฐา ได้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้เร่งรัดไปยังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 3 ครั้ง และเร่งรัดงานไปยังดีเอสไอเพิ่มเติมเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นายไชยา ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้ออกหนังสือสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ตรวจสอบเคร่งครัดไม่ให้มีสินค้าเกษตรผิดกฎหมายทุกรายการเข้ามาในพื้นที่ ไม่ได้มองเพียงแค่มิติหมูเถื่อนเท่านั้น

“การดำเนินการกับหมูเถื่อนผิดกฎหมาย รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย เอาจริงเอาจังและเร่งรัดมาโดยตลอด จึงอยากให้ฝ่ายค้านได้มองเห็นการทำงานจริง และค้านแบบสร้างสรรค์ ไม่ใช่ค้านเพื่อสร้างผลงานเชิงประชาสัมพันธ์เท่านั้น” นายคุณากร กล่าว