นายกฯ เอาจริง ปมหมูเถื่อนระบาด แจง เป็นห่วงเรื่องอายัดเงินล่าช้า ลั่นใน 1 สัปดาห์ทุกอย่างต้องคืบ จับตัวใหญ่สังเวย พร้อมหนุนผู้เลี้ยงหมูรายย่อย

S 41934872
นายกฯ เอาจริง ปมหมูเถื่อนระบาด

ที่กระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเนื้อหมูเถื่อนว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (20 พ.ย.) ได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะมีการขยายผลได้ ซึ่งต้องตรวจสอบติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด และก่อนที่ตนจะเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็มีความเป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดความล่าช้า ซึ่งความล่าช้าก็หมายถึงเรื่องการโยกย้ายถ่ายเทเรื่องเงินในการอายัดทรัพย์ “พอมีทุนทรัพย์ก็กลับไปทำได้อีก” เพราะฉะนั้นเรื่องการใช้ความรวดเร็วในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาที่มี โดยต้องกระตุ้น ก่อนย้ำว่ามีความเป็นห่วง เพราะตนก็ทราบดีว่าเจ้าหน้าที่มีภารกิจเยอะ แต่ถือว่าเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเหมือนกัน

ส่วนเรื่องดังกล่าวจะมีการกำหนดกรอบเวลาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าต้องเร็วที่สุด ในสัปดาห์นี้ต้องมีอะไรที่คืบหน้าไปบ้าง เหนือสิ่งอื่นใดต้องสาวถึงต้นตอให้ได้ “อย่าเอาตัวเล็กๆ ให้เอาตัวใหญ่ๆ จะดีกว่า มันจะได้จบเสียที ไม่งั้นพอปราบได้ไม่นาน เดี๋ยวหกเดือนก็เกิดมาใหม่อีก” ขณะเดียวกันวันนี้ ก็จะมีการคุยกับทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการเลี้ยงหมูรายเล็ก ที่ประสบปัญหาและหยุดประกอบกิจการไป เพราะมีหมูเถื่อนเข้ามา ต้องดูจะช่วยเหลือเขาอย่างไร และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ก็จะต้องพูดคุยกัน ซึ่งมีรายละเอียดเยอะ