พาณิชย์ ประสานโรงสกัด-ลานเท แจงแผนปิดโรงงาน-หยุดปีใหม่ ป้องเกษตรกรกระทบ ตัดปาล์มแล้วไม่มีที่ขาย

กรมการค้าภายในประสานโรงสกัด ลานเท แจ้งแผนปิดปรับปรุงโรงงานและแผนหยุดรับซื้อช่วงปีใหม่ เพื่อป้องกันผลกระทบกับเกษตรกร ตัดปาล์มแล้วไม่มีที่ขาย พร้อมเกาะติดการซื้อขายใกล้ชิด ป้องกันการกดราคา และกำชับปิดป้ายราคาให้ชัดเจน
         

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันอย่างใกล้ชิด หลังขณะนี้ ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลก ปรับตัวลดลง โดยราคาผลปาล์มดิบยังเป็นปกติ อยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 5.25 บาท ส่วนปาล์มคุณภาพ กก.ละ 5.60 บาท ซึ่งกรมจะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป และยังได้เตรียมมาตรการรับมือการรับซื้อผลปาล์มดิบในช่วงปลายปี ถึงช่วงต้นปี ที่เป็นช่วงผลปาล์มออกน้อย และโรงงานหลายแห่งปิดปรับปรุงโรงงาน และบางแห่งหยุดรับซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันผลกระทบกับเกษตรกร

6572ba1404287
นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน


         
นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ประสานความร่วมมือไปยังจังหวัดพื้นที่ปลูกปาล์ม และขอให้พาณิชย์จังหวัดประสานงานกับโรงงานสกัด และลานเท เพื่อให้ส่งแผนการปิดโรงงาน หรือแผนการหยุดรับซื้อในช่วงปลายปี และช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อแจ้งให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับทราบล่วงหน้า ป้องกันปัญหาตัดปาล์มมาแล้ว ไม่มีที่ขาย และจะกระทบต่อราคาเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ ได้มีการส่งแผนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และได้แจ้งให้กับเกษตรกรรับทราบแล้ว

ส่วนสถานการณ์ราคาปาล์ม จากการติดตาม พบว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบขณะนี้อยู่ที่ กก.ละ 29.50 บาท ส่วนราคาผลปาล์มดิบ กก.ละ 5.25 บาท ถือว่าสอดคล้องกัน โดยราคาอ่อนตัวลงเล็กน้อยตามราคาตลาดโลก เพราะพืชน้ำมันชนิดอื่นมีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการรับซื้อ และขอให้มีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน และห้ามกดราคารับซื้อ หากตรวจสอบพบ จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา ปรับ 1 หมื่นบาท
         

นอกจากนี้ กรมยังได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมศุลกากร และฝ่ายความมั่นคง ให้เข้มงวดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อป้องกันผลกระทบด้านราคาในประเทศ ส่วนการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบของไทย ตั้งแต่ช่วงต้นปีถึงปัจจุบัน ส่งออกแล้วประมาณ 8 แสนตัน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
         

ทั้งนี้ คาดการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันปี 2566/67 ยังไม่ออก แต่มีการประเมินว่า ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.2567 ผลปาล์มดิบจะออกสู่ตลาดประมาณ 2 ล้านตัน ซึ่งกรมได้เตรียมความพร้อมรับมือไว้แล้ว