กรมการค้าภายใน เชื่อมโยงผลผลิตส้ม สุโขทัย แพร่ น่าน 7,500 ตันกับผู้ประกอบการ ห้างท้องถิ่น ยกระดับราคา ชี้ปีนี้ราคาดีสูงสุด 23 บาทต่อกิโลกรัม ย้ำเกษตรกรให้เน้นคุณภาพ

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในลงพื้นที่มาที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 66 ที่ผ่านมา นำห้างค้าส่งค้าปลีก เช่น ห้างบิ๊กซี ห้างแม็คโคร ห้างโลตัส ภายใต้ซีพีเอ็กซ์ตร้า เดอะมอลล์โดยกรูเม่มาร์เก็ต และเซ็นทรัลโดยท็อป รวมทั้งผู้ประกอบการ ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก มาทำสัญญาซื้อขาย ภายใต้เกษตรพันธสัญญา ซึ่งได้มีการรวบรวมผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มของ จังหวัดสุโขทัยแพร่ น่าน ในทั้งหมด 5 อำเภอ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย อำเภอวังชิ้น อำเภอลอง จังหวัดแพร่ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยทำสัญญาข้อตกลงมาตรฐานการทำสัญญาปี 2566 อยู่ที่ 7,500 ตัน เพิ่มจากปีที่แล้ว 4,500 ตัน นอกจากนั้นยังได้มีชมรมทายาททางท้องถิ่นมารวบรวมรับซื้อจากพี่น้องเกษตรกรอีก 1,500 ตัน

657fa80e1c514
กรมการค้าภายในนำผู้ประกอบการซื้อส้มชาวสวนสุโขทัย แพร่ น่าน 7,500 ตัน

ส่วนที่เหลือมีการนำไปจัดจำหน่ายผ่านรถโมบาย ของกระทรวงพาณิชย์ในเขตกรุงเทพ และจัดกิจกรรมธงฟ้าต่างๆ รวมทั้งมีการจัดจำหน่ายให้กับทางสถานีบริการน้ำมันไม่ว่าจะเป็น PT ptt station by OR shell หรือบางจากก็จะรับไปเพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับพี่น้องที่เติมน้ำมันในสาขาที่ร่วมโครงการตรงนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมซึ่งผลผลิตในเบื้องต้นสำหรับผลผลิตรุ่นหนึ่ง รุ่นสอง รวบรวมไปทั้งหมดประมาณ 10,000 ตันและถ้าเกิดมีความจำเป็นกระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมที่จะรับซื้ออย่างต่อเนื่อง

นอกเหนือจากการเชื่อมโยงตลาดแล้วเรื่องของการต่อยอด การพัฒนาคุณภาพ การติดอาวุธปัญญาทางการตลาด ยังมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้กับพี่น้องเกษตรกรรวมถึงเรื่องการพัฒนาแปรรูป การสร้างมูลค่าเพิ่ม กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการต่อเนื่องโดยกรมการค้าภายในได้มาประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่และเกษตรกรเองที่ต้องมีการพัฒนาต่อยอดในเรื่องของคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการกระจายในประเทศรวมถึงเรื่องของการส่งออกซึ่งปีนี้ผลผลิตในภาพรวมถือว่าลดลงโดยเฉลี่ยประมาณ 20% จาก 100,000 ตัน ปีนี้เหลือประมาณ 300,000 ตัน ลดลงมาประมาณ 21% และในส่วนของจังหวัดสุโขทัยเองลดลงค่อนข้างเยอะ ประมาณ 60% ปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 200,000 ตัน ปีนี้อยู่ที่ 76,000 ตัน

แต่อย่างไรก็ตาม คุณภาพเป็นสิ่งจำเป็นโดยได้เน้นย้ำให้กับกลุ่มเกษตรกรให้มีการดูแลเรื่องของคุณภาพ ส่วนเรื่องของการตลาดทางส่วนราชการ โดยกระทรวงพาณิชย์จะมีการเชื่อมโยงไปยังกลุ่มต่างๆ ทั้งห้างท้องถิ่นและห้างระดับประเทศเข้ามาร่วมไม่ว่าจะเป็นชมรมห้างท้องถิ่น ห้างบิ๊กซี ห้างแม็คโคร ห้างโลตัสภายใต้ซีพีเอ็กซ์ตร้า เดอะมอลล์โดยกรูเม่มาร์เก็ต และเซ็นทรัลโดยท็อป รวมทั้งผู้ประกอบการ ผู้รวบรวม ผู้ส่งออกที่เข้ามาร่วมกัน รวมทั้งมีผู้ส่งออกและผู้รับซื้อที่จะที่เข้ามาร่วมรับซื้อและเชื่อมโยงออกไปซึ่งจะเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ปัญหาและมีการพัฒนาต่อยอดและเพิ่มมูลค่าเพิ่มตามนโยบายลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่กระทรวงพาณิชย์รับมาดำเนินการโดยท่านภูมิธรรมให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรในแบบเชิงรุก

สำหรับราคาปีนี้ถือว่าราคาดีกว่าช่วงปีที่ผ่านมา ปีที่แล้วถือว่าดีแล้วแต่ปีนี้ราคาดีกว่าปีที่ผ่านมาราคาเบอร์ 00-0 อยู่ที่ 15 – 18 บาทต่อกิโลกรัม ปีนี้สูงสุดอยู่ที่ 23 บาทและต่ำสุดที่ 15 บาทถือว่าราคาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ส่วนเบอร์ 1 อยู่ที่ 8-12 บาท ตอนนี้ที่กลุ่มมารับซื้ออยู่ที่ 9-17 บาท ซึ่งถือว่าราคายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและเราต้องการเน้นย้ำให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ตรงนี้ต้องได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรในเรื่องของการทำผลผลิตที่มีคุณภาพ

“วันนี้เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่และห้างท้องถิ่นยินดีที่จะรับซื้อและเชื่อมโยงนำไปจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ และที่ผ่านมาเราได้มีการจัดกิจกรรมนำผลผลิตส้มจากภาคเหนือไปจำหน่ายที่งานธงฟ้าไม่ว่าจะเป็นที่จังหวัดหนองคาย,เชียงราย,บึงกาฬ ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนว่าปีนี้ส้มรสชาติดี อร่อย แม้ว่าอากาศแล้งแต่ทำให้ส้มมีรสชาติเข้มข้นขึ้น”

จึงขอฝากพี่น้องประชาชนถ้าพบเห็นส้มอยากรับประทานส้มที่อร่อยๆ จากกลุ่มเกษตรกรโดยตรง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th และเรามีรถโมบายพาณิชย์ที่จำหน่ายสินค้าราคาประหยัดและนำส้มไปจำหน่ายให้ด้วยโดยตรงถึงหน้าบ้าน สามารถตรวจสอบรถโมบายว่าจำหน่ายอยู่จุดไหนได้ที่ LINE @ Mobilepanich หรือ Line@ MR. DIT ได้เช่นกัน