อย่าซื้อ มันคือ ทุเรียนอ่อน !

เจอทุเรียนพ่นสีแดงปล่อยสู่ตลาด เจ้าหน้าที่เตือนเป็นทุเรียนถูกทำตำหนิไว้เป็น ”ทุเรียนอ่อน” หากเจอส่งข้อมูลให้หน่วยงานเตรียมดำเนินคดี

นาย ชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 เปิดเผยว่า หากผู้บริโภคต่างพื้นที่ ต่างจังหวัด พบเห็นมีการนำทุเรียนพ่นที่เปลือกสีแดง ไปแกะเนื้อขายตามตลาดนัด ขอให้ถ่ายรูปร้าน และผลทุเรียน พร้อมข้อมูลว่ามาจากใหน ส่งให้ สวพ.6 ได้ เพราะทุเรียนที่มีตำหนิแบบนี้ คือทุเรียนด้อยคุณภาพ(อ่อน) ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดในล้ง ระหว่างรอส่งออก ซึ่งขณะนี้เจอหลายแห่งมาก และได้ให้คัดแยกพร้อมทำตำหนิด้วยการพ่นสีแดง ซึ่งตามกติกา คือ หากพบทุเรียนในล้งไม่ถึงร้อยละ 10 ของทุเรียนในล้งทั้งหมด จะทำตำหนิพ่นสี และให้นำไปแปรรูปได้ โดยห้ามขายเป็นผลสด แต่หากล้งใดพบเกินร้อยละ 10 ของทุเรียนในล้งทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี ทั้ง เจ้าของล้ง / คนตัด และชาวสวน และยึดทุเรียนทั้งหมดนำไปทำปุ๋ย

S 26886179

“ กติกา คือ กติกา ถ้าเราพบว่าผู้ประกอบการ หรือล้ง รายใด นำทุเรียนที่ทีมเล็บเหยี่ยวยึดไว้มีตำหนิพ่นสีแดง ไปขายต่อจะแจ้งความดำเนินคดี ทันที และขอให้ผู้บริโภคอย่าซื้อเพราะเป็นทุเรียนอ่อน ทานแล้วไม่ได้รสชาด “ ผอ.ชลธี กล่าว

นาย ชลธี บอกด้วยว่า สำหรับการตรวจล้ง เมื่อคืน (20/4/65) ที่ อ.มะขาม จ.จันทบุรี และพบว่ามีทุเรียนบรรจุลงกล่องเพื่อรอส่งจำหน่ายต่างประเทศ นั้น ให้ผู้ประกอบการเปิดปล่องทุเรียนออกมาตรวจสอบ 25 กล่อง เพราะเกรงว่า จะมีทุเรียนด้อยคุณภาพ(อ่อน) ปนส่งออกเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แต่ภายหลังตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง พบว่า ผ่านเกณฑ์ คือ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 32 จึงอนุญาตให้ปิดกล่องส่งออกได้

ส่วนทุเรียนในกอง ซึ่งอยู่ในล้งดังกล่าว ตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ(อ่อน) จำนวน 240 ลูก น้ำหนัก 583 กก. คิดเป็นร้อยละ 8.12 ทีมเล็บเหยี่ยวจึงทำตำหนิพ่นสีแดง และห้ามนำไปขายเป็นผลสด แต่นำไปแปรรูปได้

ขอบคุณข้อมูล : เสก บูรพา