ภูมิธรรม ยืนยัน ข้าวในโกดังโครงการรับจำนำข้าวคุณภาพยังดี เร่งตรวจสอบทั่วประเทศ หากพบข้าวค้าง เร่งนำออกขายนำเงินกลับเข้าคลัง

S 42303640

วันที่ 19 มี.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดพะเยา ถึงการลงพื้นที่ตรวจโกดังข้าวในจังหวัดสุรินทร์ เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ว่า ตนได้รับการร้องเรียนว่าจะมีคลังเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าวอยู่ 2 คลัง จึงเดินทางไปตรวจพบว่ามีข้าวอยู่กว่า 1 แสน 2 หมื่นกระสอบ ถือว่าเป็นจำนวนที่มาก และมีปัญหาว่ามีการล็อกกุญแจโกดังไว้ถึง 3 ชั้น ทำให้ไม่สามารถใช้งานโกดังดังกล่าวได้ ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ

S 42303642

รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวอีกว่า ตนยังได้ไปตรวจสอบข้าวทุกกระสอบ ยืนยันว่าทุกกระสอบข้าวยังมีเมล็ดสวยแต่สีอาจเหลืองขึ้นมาเล็กน้อย แต่ปลายจมูกข้าวยังสมบูรณ์ แม้จะถูกเก็บไว้ถึง 10 ปี ก่อนจะได้ทดลองหุงข้าว และลองรับประทาน พบว่ายังสามารถรับประทานได้ ถือว่าเป็นข้าวชั้นดี ซึ่งจากที่ถูกร้องเรียนมาว่าเป็นข้าวเน่า จะขายในราคาถูก แต่ที่ตรวจสอบตนเห็นว่าก็ยังสามารถขายได้ราคาดีอยู่ ประกอบกับปัจจุบันนี้ราคาข้าวก็ยังอยู่ในระดับที่ดี จึงจำเป็นต้องรีบขายข้าวในโกดัง เพื่อที่จะให้ได้เงินมา และสามารถคืนให้กับผู้ประกอบการได้ และเงินอีกส่วนหนึ่งก็จะสามารถนำเข้าเก็บในเงินกองคลังของรัฐบาล เพื่อที่จะได้นำมาใช้ เพราะเป็นข้าวของรัฐบาล

S 42303643

“หลังจากนี้จะต้องไปตรวจสอบ โกดังทั่วประเทศหากมีการร้องเรียนมา หากโกดังไหนมีข้าวคงค้างอยู่ก็จะเร่งนำออกมาขาย ผมยังได้ถ่ายวิดีโอขั้นตอนต่าง ๆ ในการลงพื้นที่ไปตรวจสอบไว้ทั้งหมด ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ” นายภูมิธรรม กล่าว