“ทูตพาณิชย์ฮ่องกง” ดึงนักแสดง-พิธีกรชื่อดัง โชว์วิธีปอก “มังคุด” สร้างความเข้าใจผู้บริโภค

“ทูตพาณิชย์ฮ่องกง” ใช้จังหวะจัดงาน Thai food festival ดึงนักแสดงและพิธีกรชั้นนำของฮ่องกง โชว์วิธีการปอก “มังคุด” เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ผู้บริโภคในฮ่องกงและสื่อสารไปถึงชาวจีน รวมถึง “ทุเรียน”และ “ส้มโอ” ด้วย พร้อมแนะวิธีการเลือกซื้อ “ผลไม้ไทย” ที่ถูกต้อง ส่วนผลการจัดงานทั้งออฟไลน์และออนไลน์ สร้างยอดขายกว่า 110 ล้านบาท

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ใช้โอกาสช่วงการจัดงาน Thai food festival ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ สร้างการรับรู้การบริโภคผลไม้ไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวฮ่องกง

62c26e6ce420d
โชว์วิธีปอกมังคุด

โดยได้เชิญบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารานักแสดง และผู้มีอิทธิทางความคิด (KOL) ซึ่งปีนี้ได้ Mr.Bob Lam นักแสดงและพิธีกรชั้นนำจากสถานีโทรทัศน์ TVB เข้าร่วมงาน และแนะนำวิธีการปอก “มังคุด” เผยแพร่ผ่านโซเซียลมีเดีย (IG : bob_lamshingbun) เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และทำให้ชาวฮ่องกงและสื่อสารไปถึงชาวจีนรับรู้ถึงวิธีการปอกมังคุดที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อการจำหน่ายผลไม้ไทยที่ฮ่องกงและตลาดจีนในระยะยาว

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ยังได้แนะนำวิธีการเลือกซื้อผลไม้ที่มีคุณภาพ พร้อมรับประทานของไทยในแต่ละชนิด และวิธีการปอกผลไม้ที่ถูกต้อง ซึ่งนอกเหนือจากมังคุด ได้มีการแนะนำวิธีการปอกทุเรียนและส้มโอด้วย ซึ่งสามารถสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับชาวฮ่องกงได้เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีชาวเน็ตจีนได้ทำการรีวิวการบริโภค “มังคุด” โดยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขม และบอกว่ารู้สึกผิดหวังกับ “มังคุดไทย” ทั้งที่ซื้อมาในราคาแพง และรสชาติยังแย่ โดยได้แสดงความแปลกใจว่าทำไมหลายคนถึงชอบกิน และมีการระบุว่าต้องโยนทิ้งตั้งแต่คำแรกเลย แต่จากการตรวจสอบ พบว่า สาเหตุที่มีการรีวิวเช่นนี้ เพราะการบริโภคใช้วิธีการกัดลงไปบนเปลือกคล้ายกับการกินแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นการกินที่ไม่ถูกต้อง
         

นางชณันภัสร์กล่าวอีกว่า สำหรับผลการจัดงาน Thai food festival ที่ได้ดำเนินการตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ทำการขับเคลื่อน Soft Power ของไทย ทั้งอาหาร และผลไม้ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.–5 ก.ค.2565 ผ่านทุกช่องทางในฮ่องกง ทั้งออฟไลน์ ร่วมกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำในเมืองและชานเมืองฮ่องกง ประกอบด้วยห้าง AEON , Citistore และ ABT รวมทั้งออนไลน์ ร่วมกับแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในฮ่องกงอย่าง Ztore และ Neighbuy เกิดมูลค่ายอดขายทันทีภายในงานกว่า 110 ล้านบาท
         

สำหรับการส่งออกมังคุดไทยไปฮ่องกงในช่วง 5 เดือน ปี 2565 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 9.48 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 11,769% หรือคิดเป็นเงินบาทประมาณ 338 ล้านบาท