ศุภชัย ชี้ “กัญชา” เทรนด์การท่องเที่ยว ลั่น ไม่ใช่ Soft Power ด้านลบ

นายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะประธานกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Suphachai Jaismut ระบุว่า โอกาสเป็นของคนที่ลงมือทำ

#กัญชาเสรีทางการแพทย์

มีฝ่ายการเมืองบางท่านกังวลว่า “กัญชา” จะกลายเป็น SOFT POWER ในแง่ลบของไทย ส่วนตัวผมก็ต้องขอบคุณความห่วงใยของท่าน

277662765 5270807379620128 5325956282951118914 n
ศุภชัย ใจสมุทร

แต่ผมขอเห็นต่างว่าในอนาคต กัญชาไทย จะกลายเป็น SOFT POWER ของประเทศเราแน่นอน และนี่จะเป็นแหล่งดึงดูด ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยอย่างแน่นอน

บทพิสูจน์คือ แม้ว่าเราจะเดินหน้านโยบาย “กัญชา” ไปแล้ว แต่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย คาดว่าในปีนี้ จะมีเที่ยวบินมาที่ไทยมากถึง 4.3 แสนไฟลท์ แสดงว่านักท่องเที่ยวไม่ได้กังวลเรื่องของนโยบายกัญชา

ผมมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย ต้องศึกษามาดีแล้ว ก่อนที่จะเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย ต้องรู้แล้วว่าอะไรทำได้ และอะไรไม่ควรทำ เช่นเดียวกับการใช้กัญชา เขาต้องรู้แล้วว่า ลิมิตนั้นอยู่ตรงไหน

ถามว่า ถ้าการนำกัญชาขึ้นมาบนดิน มันจะทำให้นักท่องเที่ยวกลัว ป่านนี้ ประเทศที่นำร่องไปก่อน อุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวเขาต้องพังพินาศไปแล้ว

ซึ่งความจริง ปรากฏว่า กัญชา ต่างหาก ที่เข้าไปเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศเขา

ทุกวันนี้ โลกมี CANABIS TOURISM กันแล้วครับ และกำลังเป็นกระแสที่มาแรง

ข้อมูลจาก MMGY Travel Intelligence และ Enlighten Strategies ปี 2020 พบว่า ร้อยละ 29 ของนักเดินทางเพื่อการพักผ่อนมีความสนใจในการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับกัญชา

onceinlife.co สื่อด้านการท่องเที่ยวชื่อดัง ระบุว่า

เฉพาะในสหรัฐฯ มูลค่าการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยว เพื่อเข้ามาหาประสบการณ์จากกัญชา เฉพาะปี 2021 นั้น สูงถึง 4.5 พันล้านยูเอสดอลลาร์

กัญชา คือ “โอกาส” ของประเทศไทยแน่นอน

และผู้ที่จะใช้โอกาสนั้น ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ คนที่ลงมือทำ

ซึ่งโชคดี ที่ประเทศไทย กำลังเป็นคนคนนั้น

#กัญชาเสรีทางการแพทย์