ประชาชน – ร้านอาหาร เฮ อีกรอบ สัปดาห์หน้า “น้ำมันปาล์มขวด” ลงอีก 2-3 บาท

พาณิชย์ คาดสัปดาห์หน้า “น้ำมันปาล์มขวด” ราคาลงได้อีก 2-3 บาท หลังสัปดาห์นี้ ราคาปรับลดลงไปแล้ว 5-6 บาท แต่จะลดเร็วไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสต๊อกเดิมที่มีอยู่และรอบการจัดส่ง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ “น้ำมันปาล์มขวด” ทั้งในส่วนของสต็อกโรงงานผลิต ห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลราคาน้ำมันปาล์มขวดสำหรับประชาชนให้ปรับลดลงมาสอดคล้องกับโครงสร้างต้นทุน หลังจากที่สัปดาห์นี้ ได้เริ่มลดลงแล้วขวดละ 5-6 บาท

โดยสัปดาห์หน้า คาดว่า ราคา “น้ำมันปาล์มขวด” น่าจะลดลงได้อีกเฉลี่ย 2-3 บาท ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะลดราคามากน้อยต่างกัน ตามต้นทุน และสต็อกที่มีอยู่

62d136ea8821d
“น้ำมันปาล์มขวด” ลดราคาลงอีก

“ขอทำความเข้าใจว่า ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ลดลง อาจจะเร็วไม่เท่ากัน เพราะขึ้นอยู่กับสต็อกแต่ละโรงงาน หากเป็นโรงงานใหญ่ เก็บสต็อกหมุนเวียนเยอะ ก็ทำให้ลดราคาได้ช้ากว่าโรงงานเล็กที่มีสต็อกหมุนเวียนน้อยและต้องดูสต็อกของห้างสรรพสินค้าและรอบการจัดส่งด้วยว่ามีต้นทุนเดิมเหลือเยอะแค่ไหน หรือบางห้างมีรอบจัดส่งวันใด หากเป็นวันจันทร์ ก็ลดได้ก่อน แต่บางห้างมีรอบจัดส่งวันศุกร์ ก็ลดได้ช้า เป็นต้น แต่ยืนยันว่ากรมฯ จะดูแลราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับต้นทุนและโครงสร้างราคาที่กำหนดไว้ ” นายอุดม กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มขวดอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ต้นทุนการผลิตปรับลดลง และขอให้มีการปรับลดราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันปาล์มขวดลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุน โดยสัปดาห์นี้ ได้มีการปรับลดราคาลงมาแล้ว 5-6 บาท แบบขวดเหลือต่ำสุดขวดละ 62 บาท แบบถุงเหลือถุงละ 61 บาท

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดว่ามีการปรับลดราคาลงจริงหรือไม่ โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มขวดที่เป็นสต๊อกใหม่ ต้นทุนใหม่ และขอให้ตรวจสอบสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภครายการอื่น ๆ ด้วย เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา เอารัดเอาเปรียบประชาชน โดยหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด พบเห็นการค้ากำไรเกินควร ให้แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

และเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)

นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลักที่ตนให้ไว้เป็นนโยบายกับกรมการค้าภายในการกำกับดูแลราคาสินค้า หากต้นทุนปรับสูงขึ้นจะพิจารณาเป็นกรณีตามความเหมาะสมว่าราคาขายจะต้องดำเนินการอย่างไร ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่ต้นทางการผลิต คือ เกษตรกร ยังขายพืชเกษตรได้ราคาดี เช่น ผลปาล์มราคาปลายทางน้ำมันปาล์มขวดควรจะปรับลดลงมาด้วยในช่วงที่ผ่านมาราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงบางส่วน แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทัน เพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูง ตก 9-12 บาท/กก. ถึงเวลาที่ตนคิดว่าแม้สต๊อกเก่ายังเหลืออยู่จำนวนมาก แต่ควรได้มีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภคด้วย ขณะเดียวกันทำให้เกษตรกรขายผลปาล์มราคาดีได้ลุยตรวจราคาน้ำมันปาล์มขวด

จากการที่ให้กรมการค้าภายในเจรจากับผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องรวมทั้งห้างต่าง ๆ ที่เป็นช่องทางการจำหน่าย หารือปรับลดราคาลงมา วันนี้เริ่มต้นราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับลงมาอยู่ที่ขวดต่ำสุด ประมาณ 62 บาท/ขวด ส่วนถุง 61 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดก่อนหน้านี้ 5-6 บาท/ขวด และสัปดาห์หน้าได้สั่งการไปแล้วให้กรมการค้าภายในเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทยอยปรับลดลงมาอีกขั้นหนึ่ง