“อนุทิน”ลั่น เดินหน้ากัญชา เชื่อสภาโหวตถอนร่าง โยงการเมือง

หลังจากเกิดกรณีสภาผู้แทนราษฎรโหวตถอนร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญนำเสนอต่อสภาฯ เมื่อวานนี้ ( 14 ก.ย. 65)

ต่อมาวันนี้ ( 15 ก.ย. 65 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้โพสเพจส่วนตัวถึงเรื่องกัญชาในมุมมองของ “ภูมิใจไทย” โดยระบุว่า บางคนคิดถึงผลการเลือกตั้งในพื้นที่มากกว่าผลประโยชน์ประชาชน พรรคภูมิใจไทย ลงมติ เรื่อง กยศ. เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้กู้ ซึ่งเป็นลูกหลานของเราและเห็นว่า การกู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่ควรใช้หลักเดียวกับการกู้ไปทำธุรกิจ เรื่อง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง เราเสนอไป เพื่อกำหนดแนวทางการใช้กัญชา กัญชง ให้เป็นประโยชน์ และควบคุมการใช้ในทางที่ผิดซึ่งเป็นการป้องกันผลกระทบทางสังคม แต่ถูกขัดขวาง ถูกสกัด ซึ่งจะทำให้ไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชากัญชงในทางที่ผิด

296181205 388898223389398 2023875867691235962 n
กัญชา

พรรคภูมิใจไทย เสนอกัญชาเสรีทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรีแบบไม่มีการควบคุม แต่บางพรรคการเมือง ที่สกัดกั้น คัดค้านการออก พ.ร.บ. กัญชา กัญชง นั่นล่ะ ที่ทำให้เกิดกัญชาเสรี ไม่มีการควบคุม

ต่อไปนี้ ถ้ามีการใช้กัญชาในทางที่ผิดและไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ต้องไปถามพรรคการเมือง ที่สกัดการออกกฎหมายกัญชา กัญชง ก็ต้องไปถามหาความรับผิดชอบจากบางพรรค ที่เล่นการเมืองจนไม่สนใจความถูกต้องเหมาะสม

พรรคภูมิใจไทย เห็นต่างจากบางพรรค เรามองว่า กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติดและจะคัดค้านการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เราเห็นกัญชา เป็นพืช เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ถ้าใช้ให้ถูกวิธี จึงต้องมี พ.ร.บ. กัญชา กัญชง มากำหนดแนวทางการใช้ และควบคุมการใช้ทางที่ผิด

และวันเดียวกันนี้ (15 ก.ย. 65 ) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวการคว่ำร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ในที่ประชุมสภาฯ ว่า ไม่ได้เป็นการคว่ำร่าง แต่ให้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กลับไปทบทวน เพราะยังไม่มีการพิจารณาแม้แต่มาตราเดียว ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไรเพราะกระทรวงสาธารณสุขมีความรอบคอบตั้งแต่แรก ทราบมาตั้งแต่แรกว่า สิ่งนี้จะเกิดขึ้น เพราะเป็นการทำให้พรรคการเมืองหนึ่งมีแต้มต่อเหนือพรรคการเมืองอื่น ฉะนั้น รัฐมนตรีว่าการ สธ.มองเห็นมานานแล้ว จึงเร่งปลดล็อกและใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ไปกำกับดูแลให้รอบคอบ

แม้ว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะไม่ได้รับการพิจารณาแต่ยังมีกฎหมายดูแลอยู่ ซึ่งก็จะไปไล่ดูกฎหมาย ประกาศ สธ.ที่มีความสอดคล้องกับมาตราต่าง ๆ ใน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ทั้ง 95 มาตรา ออกมาปรับใช้ เพื่อไม่ให้เกิดความกังวล หรือความตระหนก

“ดูท่าทางแล้วเขาดึงเกมยาวแน่ ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นี้เป็นเกมการเมืองอยู่แล้ว ในวาระแรกมี 45 มาตรา ทุกคนรับหลักการหมด หากจะทำให้หละหลวมขึ้นก็ต้องลดมาตราเหลือแค่ 10 มาตรา แต่นี่เพิ่มขึ้นเป็น 95 มาตรา จะหละหลวมได้อย่างไร โดยส่วนที่เพิ่มมาก็มาจากที่เรารับฟังประชาชน ทำให้เป็น พ.ร.บ.ที่สมบูรณ์ ซึ่งใน กมธ.กัญชาฯ ก็มีผู้ทรงคุณวุฒิจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แพทย์ต่าง ๆ ดังนั้นคิดอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นการทำร้ายประชาชน แต่ภูมิใจไทยไม่เกี่ยว เพราะเรารักประชาชน ให้กฎหมาย กยศ.ผ่านโดยไม่มีดอกเบี้ย เราคิดถึงแต่ประชาชน ดังนั้น กัญชาก็เดินหน้าต่อไปได้ ไม่มีปัญญาอะไร นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอบคุณทาง กมธ.กัญชาฯ ทุกคนที่ทุ่มเท สำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุนในธุรกิจกัญชาที่ทำถูกต้องตามกฎหมายที่ควบคุมอยู่ในขณะนี้ ตนคิดว่าไม่กระทบอะไร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็ยังควบคุมอยู่ ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่หากมี พ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นกฎหมายเฉพาะของกัญชาก็จะทำให้ประชาชนสบายใจมากขึ้นกว่าการใช้เพียงประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อถามว่าจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนที่กระทบก็กระทบไป เรามั่นใจว่าประชาชนได้ประโยชน์เราก็ทำ แต่ถ้าจากนี้มีอะไรเกี่ยวกับกัญชา อย่ามาที่ภูมิใจไทย อย่ามาที่กระทรวงสาธารณสุข พรรคที่เตะถ่วงมีอยู่ 3 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ โดยต้องขอบคุณพรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนมากกว่าคะแนนเสียง เพราะใกล้เลือกตั้ง