“ประชุมข้าวโลก ครั้งที่ 14” ที่ภูเก็ตวันพรุ่งนี้

15 พ.ย.65 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เตรียมเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตบ่ายนี้ เพื่อเข้าร่วมงานประชุมข้าวโลก หรือ World Rice Conference ครั้งที่ 14 ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.65) ที่จังหวัดภูเก็ต

โดยในงานดังกล่าวนายจุรินทร์ จะร่วมพบปะกับนายเจอรามี สวิงเกอร์ (Mr. Jeremy Zwinger) ประธานกรรมการบริหาร The Rice Trader ในฐานะผู้จัดงาน พร้อมกับกล่าวปาฐกถาพิเศษให้กับผู้มาร่วมงานที่ล้วนเป็นผู้มีความเกี่ยวข้องและมีความสำคัญในวงการข้าวทั้งในและต่างประเทศและเยี่ยมชมนิทรรศการต่าง ๆ ที่นำมาจัดแสดงภายในงาน

istockphoto 1322613308 612x612 2
ประชุมข้าวโลก ครั้งที่ 14

นายจุรินทร์ ทั้งในหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทยเป็นอย่างมาก โดยที่ประเทศไทยจัดเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายสําคัญของโลก ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย 5 ปี (ปี 2563 – 2567) มีเป้าหมายที่สำคัญในการให้ “ไทยเป็นผู้นําการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก” โดยมีแนวทางที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เช่น การตลาดนําการผลิต นอกจากนี้รัฐบาลยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อให้ชาวนามีรายได้เพียงพอในการประกอบอาชีพ ทําให้ประเทศไทยและโลกมีข้าวบริโภคและโลกมีความมั่นคงทางด้านอาหาร

ทั้งนี้ งานประชุมข้าวโลกเป็นการจัดงานประชุมข้าวโลกและการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 14 โดยงานจะจัดขึ้นที่โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต โดยก่อนหน้านี้ได้มีการจัดงานนี้ที่ประเทศไทยมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้ปี 2565 นับเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ได้จัดงานประชุมข้าวโลกที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2559 และจังหวัดภูเก็ต เมื่อปี 2553

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ผู้จัดยืนยันกับตนว่า การจัดประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 นี้ จะเป็นการจัดการประกวดข้าวโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยจะมีผู้ซื้อผู้ขายจากทั่วโลกมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย ทั้งภาครัฐและเอกชน

“คิดว่าการประกวดข้าวโลกที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงศักยภาพของข้าวไทยในตลาดโลกแล้ว จะได้มีส่วนสำคัญในการจับมือกับทุกฝ่ายเดินหน้าสู่การสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับโลกต่อไปด้วย เพื่อตอกย้ำนโยบายที่ผมยืนหยัดตลอด “รัฐหนุนเอกชนนำ” จับมือทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งภาคเอกชนของไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และเอกชนชาวต่างประเทศที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย และจะเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงาและฝั่งอันดามันต่อไป ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มเติมขึ้นในหมู่ผู้ค้าข้าวที่มีศักยภาพสูงมากของโลก”

และอีกคน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนหน้านี้แสดงความพอใจต่อการพัฒนาศักยภาพของชาวนาไทยและการส่งออกข้าวภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-2567 และยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” โดยการส่งออกเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและราคาโดย 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.2565) ประเทศไทยส่งออกข้าวไปต่างประเทศได้ทั้งสิ้น 5.41 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 39.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่าส่งออก 2,796.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ถึง 95,233 ล้านบาท

สำหรับราคาส่งออกข้าวไทยเฉลี่ยเฉพาะในเดือน ก.ย.2565 อยู่ที่ตันละ 510.8 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ 7-8 ล้านตันทำให้ประเทศไทยกลับมาผงาดขึ้นเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับ2 ของโลกในปีนี้อย่างแน่นอน และก่อนหน้านี้ข้าวไทยได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน