ข่าวด่วน ข่าวดีประเทศไทย ฟรุ้ทบอร์ดแจ้งรถไฟจีน-ลาวขนลำไยไทยล็อตแรก 20ตู้ผ่านด่านรถไฟโม่ฮานสำเร็จเป็นขบวนปฐมฤกษ์วันนี้

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด-Fruit Board) เปิดเผยวันนี้(2ธ.ค)เกี่ยวกับความคืบหน้าการเปิดบริการด่านรถไฟโม่ฮานเพื่อขนส่งผลไม้ไทยด้วยขบวนรถไฟจีน-ลาวว่า วันนี้รถไฟจีน-ลาวขนลำไยไทยล็อตแรก20ตู้ผ่านด่านรถไฟโม่ฮานสำเร็จเป็นปฐมฤกษ์วันนี้

เมื่อเวลาตี5 ขบวนรถไฟจีน-ลาวเดินทางออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้โดยบรรทุกลำไยของจันทบุรีในภาคตะวันออกจำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ถึงด่านรถไฟบ่อเต็นพรมแดนลาว-จีนโดยใช้เวลา5ชั่วโมงเศษและจอดรอเพื่อทำเอกสารพิธีการส่งออกเข้าจีนที่ด่านรถไฟโม่ฮาน จากนั้นขบวนรถเดินทางข้ามพรมแดนจีน-ลาวไปยังด่านรถไฟโม่ฮานและจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางคือมหานครฉงชิ่ง

S 13894945
ขบวนรถไฟปฐมฤกษ์ขนผลไม้ไทยผ่านลาวเข้าจีน

นับเป็นผลไม้ของไทยล็อตแรกและเป็นขบวนรถปฐมฤกษ์ในการขนส่งผลไม้ไทยข้ามแดนจากไทยผ่านลาวเข้าจีนด้วยระบบรางสำเร็จเป็นครั้งแรกภายใต้พิธีสารการนำเข้าส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีนซึ่งดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำงานล่วงหน้าในการเปิดด่านรถไฟโม่ฮานและด่านหนองคายโดยเจรจากับทางการจีนที่นครปักกิ่งเมื่อปลายปี2562จนบรรลุการลงนามพิธีสารดังกล่าว ได้สร้างโอกาสของผลไม้ไทยทุกภาคทั่วประเทศในการขนส่งด้วยระบบรางไปยังจีนโดยใช้เวลาลดลงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลไม้ไทยมากขึ้น ” นายอลงกรณ์ กล่าวในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างลานตรวจจำเพาะสินค้าผลไม้ ณ ด่านรถไฟโม่ฮาน ที่ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จและผ่านการตรวจรับจากหน่วยศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) แล้ว และล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ทาง GACC ได้มีการประกาศในบัญชีรายชื่อสถานที่ควบคุมตรวจสอบผลไม้นำเข้าในเว็บไซต์ของ GACC แล้ว ส่งผลให้ด่านรถไฟโม่ฮานมีความพร้อมในการตรวจสอบกักกันผลไม้นำเข้าได้ตามระเบียบที่กำหนดของ GACC ทุกประการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและการปฏิรูปมณฑลยูนนานมีกำหนดจัดพิธีเปิดลานจำเพาะสินค้าผลไม้ ณ ด่านรถไฟโม่ฮานอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 ธ.ค. 2565 นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของการเปิดใช้บริการของรถไฟลาว-จีน โดยการเปิดลานจำเพาะสินค้าผลไม้ ณ ด่านรถไฟโม่ฮาน ถือเป็นสัญญาณที่ดี และเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ส่งออกและนำเข้าสินค้าของจีนและไทย เพราะเป็นการเพิ่มตัวเลือกในการขนส่งทางรางที่จะช่วยให้ต้นทุนลดต่ำลง และมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการขนส่งสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่าย เช่น ผัก ผลไม้ เข้าสู่จีนตอนใต้ และกระจายไปทั่วประเทศจีน ตลอดจนช่วยเพิ่มปริมาณการค้าสองทางระหว่างไทย-จีนให้มากขึ้น

“เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากรถไฟจีน-ลาวอย่างคุ้มค่า ผู้ประกอบการไทยควรเร่งวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ กับบริษัทผู้นำเข้าและบริษัทโลจิสติกส์ เพื่อยืนยันเรื่องกฎระเบียบการนำเข้าและความชัดเจน ซึ่งจะทำให้การส่งออกสินค้าจากไทยไปจีน และนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยไปจีน” นายจุรินทร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เส้นทางรถไฟลาว–จีน ได้มีการเปิดใช้บริการตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. 2564 เป็นต้นมา แต่ในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่สามารถส่งออกผลไม้ไทยผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ เนื่องจากต้องรอความพร้อมของด่านรถไฟโม่ฮานในการรองรับการตรวจปล่อยสินค้าจำเพาะผลไม้ โดยปัจจุบันลานดังกล่าวได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว และจะเปิดให้ใช้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ธ.ค. 2565 นี้

สำหรับมณฑลยูนนาน ถือว่าเป็นมณฑลหนึ่งของจีน ที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าและบริการของไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากอยู่ใกล้กับประเทศไทยมากที่สุด อีกทั้งมณฑลยูนนานมีเส้นทางเชื่อมโยงสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเส้นทาง R3A และเส้นทางรถไฟลาว-จีน ที่เชื่อมไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ของจีนและทั่วโลก

“ผมได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์เร่งสร้างเครือข่ายทางโลจิสติกส์ไทย-จีน เพื่อให้มีผู้เล่นในตลาดมากขึ้น และจะส่งผลให้ค่าบริการโลจิสติกส์โดยเฉพาะรถไฟลาว-จีนจะปรับตัวลดลงและแข่งขันได้ในระยะยาว ซึ่งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดให้มีการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยและผู้ประกอบการรถไฟลาว-จีน สร้างมูลค่าความร่วมมือทางโลจิสติกส์แล้วกว่า 1,000 ล้านบาท” นายจุรินทร์ กล่าว