“สินิตย์”ดึงร้านอาหาร โรงแรม ห้าง ผู้ประกอบการ ซื้อ 3 สินค้า GI ชื่อดัง จ.สุราษฎร์ธานี

“สินิตย์”เป็นสักขีพยานการลงนามซื้อขายสินค้า GI ชื่อดังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดึงร้านอาหาร โรงแรม ซื้อ “ปลาเม็งสุราษฎร์ธานี” ใช้ทำเป็นเมนูประจำร้านและโรงแรม ดึงท็อปส์ซื้อ “เงาะโรงเรียนนาสาร” กว่า 100 ตัน ขายในสาขาของห้างทั่วประเทศ และจับคู่ซื้อขาย “ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี” เผยเตรียมดัน “ทุเรียนทะเลหอย” จ.กระบี่ ขึ้นทะเบียน GI ภายในปี 66

88413031001220181216144204
ปลาเม็งสุราษฎร์ธานี

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกระบี่ ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 22-23 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา ว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ร่วมกับภาคเอกชนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำการส่งเสริมการตลาดให้สินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยได้มีการลงนามข้อตกลงกับชมรมร้านอาหาร สมาคมโรงแรมและท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้ “ปลาเม็งสุราษฎร์ธานี” เป็นเมนูประจำร้านอาหารและโรงแรมในจังหวัด และมีการทำสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้า “เงาะโรงเรียนนาสาร” จำนวนกว่า 100 ตัน กับท็อปส์ เพื่อนำไปจาหน่ายที่ท็อปส์ , ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด และตลาดจริงใจ Farmers’ Market ทั่วประเทศ รวมทั้งการจัดจับคู่ธุรกิจให้สินค้า GI “ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี” กับบริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้าตาล และร้านสมุนไพรว.วังพรม

0.22829100 1590994621
เงาะโรงเรียนนาสาร

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ใช้โอกาสนี้ มอบหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน GI ให้กับขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี และปลาเม็งสุราษฎร์ธานี ที่เพิ่งขึ้นทะเบียน GI ล่าสุด โดยขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี และปลาเม็งสุราษฎร์ธานี เป็นสินค้า GI ที่สร้างมูลค่าทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดกว่า 660 ล้านบาท

9047
ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ ได้ตรวจเยี่ยมกระบวนการผลิตสินค้า “ทุเรียนทะเลหอย” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดกระบี่ ที่คาดว่าจะได้รับการขึ้นทะเบียน GI ภายในช่วงต้นปี 2566 เพื่อตรวจสอบคุณภาพและมอบนโยบายในการส่งเสริมสินค้าดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดกระบี่ มีสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 1 สินค้า คือ กาแฟเมืองกระบี่ สร้างมูลค่าทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดกว่า 20 ล้านบาท  

“กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะเร่งดำเนินการผลักดันนโยบายด้านการส่งเสริมสินค้า GI อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ทั้งการเร่งรัดการขึ้นทะเบียน ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจถึงประโยชน์ของการคุ้มครอง GI ให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่น จัดทำระบบควบคุมคุณภาพเพื่อรักษามาตรฐานของสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว และการส่งเสริมการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสและยกระดับสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นของชุมชนสู่สินค้าระดับพรีเมียมต่อไป”นายสินิตย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลาเม็ง หรือปลาจีด เป็นปลาน้ำจืดชนิดไม่มีเกล็ด หน้าตาคล้ายปลาดุก แต่ลำตัวยาวเรียวและแบนข้างกว่ามาก ส่วนหัว แบนลาดลงข้างล่าง ปากเล็ก ตาเล็ก มีหนวดค่อนข้างยาว 4 คู่รอบปาก ครีบหลังมีขนาดเล็ก อยู่ตรงกับครีบ ท้อง ครีบหูมีก้านครีบที่เป็นหนามแหลมหนึ่งอัน มีพิษแรงกว่าปลาดุกมาก บางตัวอาจมีแถบสีขาวจางบนข้างล้ำตัวข้างละ 1-2 แถบตามความยาวของลำตัว

ปลาเม็ง เป็นปลาที่มีอวัยวะพิเศษสำหรับช่วยในการหายใจ พบแพร่กระจายทั่วไปใน ประเทศอินเดีย พม่า ศรีลังกา อินโดจีน และประเทศไทย ในภาคใต้พบมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี การผสมพันธุ์วางไข่ ปลาจีดจะผสมพันธุ์วางไข่ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน, พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์

เงาะโรงเรียนนาสาร ขึ้นชื่อในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเป็นเงาะพันธุ์โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก มีต้นกำเนิดของเงาะสายพันธุ์นี้อยู่ที่โรงเรียนนาสาร อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้มีการนำเมล็ดจากต้นแม่พันธุ์ที่มีเพียงต้นเดียวมาปลูก โดยเงาะได้ถูกจัดเป็นผลไม้เมืองร้อนชนิดหนึ่งที่มีอายุมานานหลายปีและสามารถเก็บผลผลิตได้ตั้งแต่ออกดอกจนกระทั่งผลแก่

นอกจากนี้ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ทั้งการนำมารับประทานสด ๆ นำมาทำเงาะแช่อิ่มเชื่อม ทำแยมหรือใช้ไขของเงาะในการทำสบู่ เป็นต้น แถมรากและเปลือกของเงาะก็สามารถนำมาทำเป็นยาสมุนไพรได้ด้วย

ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี(Surat Thani Turmeric หรือ Ka Min Chan Surat Thani) หมายถึง ขมิ้นชันพันธุ์พื้นเมือง ลักษณะเหง้าสีภายนอก สีน้ำตาลถึงเหลืองเข้ม เนื้อสีเหลืองส้มหรือสีเหลืองจำปาปนแดง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวจากน้ำมันหอมระเหย จำหน่ายในรูปแบบขมิ้นชันสด ขมิ้นชันแห้ง ผงขมิ้นชัน และน้ำมันสกัดจากขมิ้นชัน โดยผ่านกระบวนการแปรรูปตามวิธีการที่ก้าหนด ปลูกและแปรรูปครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ อำเภอพนม อำเภอบ้านตาขุน อำเภอคีรีรัฐนิคม อำเภอท่าฉาง และอำเภอกาญจนดิษฐ์