ศุภชัย ยันภูมิใจไทย ผูกพันกัญชาเป็นหนึ่งเดียว ไม่เกินสิ้นปี กม.กัญชา คลอดแน่

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ของพรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบายกัญชา  ว่า จุดยืน “พรรคภูมิใจไทย” กับ การปลดล็อก กัญชา กัญชง เพื่อสุขภาพ การแพทย์ และเศรษฐกิจ ยังคงยืนอยู่อย่างมั่นคงต่อไป เพราะพืชมหัศจรรย์กัญชา มีมูลค่าในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ปีละกว่า 1 แสนล้านบาท สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนไทย

capture 20230226 160754

บางคนเรียกผมว่า มิสเตอร์กัญชา เพราะเป็นผู้เสนอกฎหมายเรื่องปลดล็อกกัญชา แต่วันนี้ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. (ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ) ซึ่งพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ที่ตนเป็นประธาน มาเรียบร้อยแล้ว ค้างการพิจารณาในชั้นสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 2-3 เพราะว่ามีคนพยายามขัดขวาง เนื่องจากพรรคการเมืองอื่นมีความรู้สึกว่า ถ้ากฎหมายนี้ผ่าน พรรคภูมิใจไทยจะได้คะแนน เพราะเป็นนโยบายที่เราหาเสียงไว้เมื่อการเลือกตั้งปี 2562

“แต่ขอย้ำว่า สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอ ไม่ได้สนใจว่าเราจะได้คะแนนหรือไม่ ประเด็นที่เราอยากทำ คือทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้ประโยชน์ รวมไปถึงผู้ที่ทำในเชิงธุรกิจด้วย วันนี้ต่อให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านในสภา ก็มีกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขหลายฉบับที่สามารถที่จะมาเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ทางยา ทางการแพทย์ได้ นำมาใช้ควบคุมการใช้กัญชาในแนวทางที่ถูกต้อง “

%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B2 7 scaled
กัญชา

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับความจริงว่า กัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทย เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก เพราะกัญชาพันธุ์ไทยมีเสน่ห์ที่แตกต่างจากพันธุ์อื่น นักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาก็อยากมาใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และธุรกิจกัญชาที่เกี่ยวเนื่องทางการแพทย์ ธุรกิจทางด้าน wellness (สุขภาพ) ในประเทศไทยเฉพาะปีที่ผ่านมา ว่ากันว่ามีมูลค่าถึง 1 แสนล้านบาท แปลว่านี่คือสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยตั้งใจทำเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์สำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว

นายศุภชัยกล่าวด้วยว่า มีคำถามว่า แล้วถ้ากฎหมายค้างอยู่แบบนี้ เราจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ตนจะบอกว่า พรรคภูมิใจไทยกับกัญชา เราผูกพันเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะฉะนั้นกฎหมายอะไรที่คั่งค้าง เมื่อเรากลับมาเข้าสู่สภา ก็สามารถที่จะเสนอเป็นกฎหมายต่อได้ทันที หรือถ้าเราเป็นรัฐบาลก็จะหยิบกฎหมายฉบับนี้ เสนอเข้าสู่สภา แล้วพิจารณาอีกครั้ง โดยเมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จ มีสภาเรียบร้อย ไม่เกิน 3 เดือน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็ออกมาเป็นกฎหมายได้

“นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ เลือกตั้งเสร็จ มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม ไม่เกินเดือนธันวาคม 2566 กัญชาจะมีกฎหมายเพื่อกัญชาโดยเฉพาะ” นายศุภชัย กล่าวปิดท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเป็นห่วงวิตกกังวลจากผู้คนในสังคมว่า หากในอนาคตประเทศไทยมีกฎหมายกัญชาคลอดออกมามีผลบังคับใช้ เนื้อหาของกฎหมายจะมีลักษณะเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนปลูกกัญชา และเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเสพหรือใช้กัญชาโดยเสรีเพื่อนันทนาการ (recreational use) มิใช่การใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อการบำบัดรักษาผู้ป่วย และการให้ประชาชนปลูกกัญชา กัญชงในบ้านโดยไม่มีระบบการจดทะเบียนและได้รับอนุญาตจากบุคลากรทางการแพทย์ จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการนำกัญชาไปใช้อย่างไม่เหมาะสม อาจส่งผลเสียต่อครอบครัว ชุมชน และสังคมในวงกว้างได้