กรมวิชาการเกษตร ขยายผล “จันทบุรีโมเดล” ส่งออกทุเรียนคุณภาพสู่จีน

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยผลการดำเนินการควบคุมคุณภาพ และตรวจรับรองสุขอนามัยพืช ส่งออกทุเรียนในฤดูกาลผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2566 ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 จนถึงปัจจุบัน ว่า สามารถส่งออกทุเรียนสดไปจีนแล้ว 2.5 หมื่นตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนัก 4.5 แสนตัน สร้างมูลค่ากว่าแสนล้านบาท การส่งออกเป็นไปด้วยความราบรื่นทุกเส้นทางไม่ว่าจะทางบก ทางเรือ ทางอากาศรวมทั้งเส้นทางขนส่งทางรถไฟ

IMG 2881

นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าวว่า ปริมาณการส่งออกหลังครบกำหนดวันเก็บเกี่ยวทุเรียนหมอนทองภาคตะวันออก 15 เมษายน 2566 ถึงต้นเดือนพฤษภาคม มีปริมาณเฉลี่ย 850-950 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อวัน ซึ่งหลังจากนี้จะมีแนวโน้มลดลงเฉลี่ยวันละ200-250 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งคาดการณ์ว่า ผลผลิตรุ่นสุดท้ายในพื้นที่ภาคตะวันออกจะออกช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน 66 ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่ให้ผลผลิตในภาคใต้

ราคาผลผลิตทุเรียนปีนี้ค่อนข้างสูงตั้งแต่ต้นฤดูเป็นที่น่าพอใจของชาวสวนทุเรียน ณ ปัจจุบันราคารับซื้อหน้าล้ง เกรด เอบี ราคา 160-180 บาท ส่วนผลผลิตที่ตกไซด์ มีตำหนิ จำหน่ายในตลาดภายในประเทศราคาดีต่อเนื่อง

IMG 3367

ทางกรมวิชาการเกษตร ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรกรผู้ประกอบการล้ง เอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน สมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ (MAFTA) สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย สมาคมการค้าธุรกิจเกษตรไทย-จีน สมาคมทุเรียนไทย (TDA) สมาคมผู้ผลิตทุเรียนไทยที่ทำงานร่วมกับกรมวิชาการเกษตรอย่างใกล้ชิด เข้มข้น รักษาคุณภาพทุเรียนสำหรับส่งออกไปยังประเทศจีน

พร้อมนี้กรมวิชาการเกษตรเตรียมนำมาตรการควบคุมคุณภาพการส่งออกทุเรียนภาคตะวันออก ขยายผลสู่ภาคใต้ เพื่อรองรับฤดูกาลผลิตของทุเรียนภาคใต้ และผลผลิตทุเรียนภูมิภาคอื่นๆ โดย อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้มอบหมายให้ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 สรุปจัดทำแผนการบริหารจัดการปฏิบัติงาน”จันทบุรีโมดล” เพื่อนำไปขยายผลใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานควบคุมคุณภาพการส่งออกทุเรียนเพื่อรักษาคุณภาพทุเรียนไทยต่อไป

IMG 2891

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้สั่งการให้ หน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรที่รับผิดชอบการควบคุมคุณภาพทุเรียนของประเทศ เช่น สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 สุราษฎร์ธานี ที่รับผิดชอบควบคุมคุณภาพทุเรียนภาคใต้, สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก ที่รับผิดชอบควบคุมคุณภาพทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์, สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดศรีสะเกษ ที่รับผิดชอบควบคุมคุณภาพทุเรียนศรีสะเกษ และจังหวัดในพื้นที่อีสานล่าง ส่งเจ้าหน้าที่เข้าศึกษาดูงาน รวมทั้งฝึกปฏิบัติการปฏิบัติงานควบคุมคุณภาพส่งออกทุเรียน ร่วมกับ สวพ.6 เพื่อเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานในพื้นที่รับผิดชอบต่อไป

IMG 3368