กรมการค้าภายในสั่งศูนย์ชั่งตวงวัดภาคใต้ ตรวจเข้มลานเทและโรงสกัด ดูแลซื้อขายปาล์ม

กรมการค้าภายในสั่งการศูนย์ชั่งตวงวัดในพื้นที่จังหวัดที่มีการเพาะปลูกน้ำมันปาล์ม ทั้งสุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร และนครศรีธรรมราช ออกตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งของลานเทและโรงสกัดน้ำมันปาล์มต่อเนื่อง แม้ราคาผลปาล์มดิบจะอยู่ในเกณฑ์ดี เพื่อดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรม ล่าสุดตรวจลานเท โรงสกัดที่สุราษฎร์ธานี พบเครื่องชั่งถูกต้อง รับซื้อตามที่กำหนด ย้ำเกษตรกรตัดปาล์มคุณภาพ แต่หากพบโดนเอาเปรียบแจ้ง 1569

%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B2
ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน


         

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคใต้ (สุราษฎร์ธานี) และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดที่รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดที่มีการเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน เช่น กระบี่ ชุมพร และนครศรีธรรมราช ให้ตรวจสอบความเที่ยงตรงเครื่องชั่งของลานเทและโรงสกัดน้ำมันปาล์มอย่างจริงจังและต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี สูงกว่าราคาประกันรายได้มาตั้งแต่ปี 2564 เพื่อรักษาความเป็นธรรมในการรับซื้อผลผลิตให้กับเกษตรกร
         

ทั้งนี้ ยังได้กำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับซื้อที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการแสดงราคาที่ต้องแสดงราคารับซื้อบริเวณหน้าสถานที่รับซื้อและจุดรับซื้อ เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบ โดยต้องเป็นราคาผลปาล์มที่มีเปอร์เซ็นน้ำมันที่ 18 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ห้ามแสดงราคารับซื้อผลปาล์มร่วง ต้องซื้อในราคาไม่ต่ำกว่าราคาที่แสดง และห้ามคิดค่าชั่งน้ำหนัก

“ล่าสุด กรมฯ ได้นำเจ้าหน้าที่ศูนย์ชั่งตวงวัดลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งของลานเทรุ่งเรืองปาล์ม (ลูกพ่อขุนปาล์ม) และโรงสกัดของบริษัท ทักษิณปาล์ม (2521) จำกัด พบว่า เครื่องชั่งได้ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองและมีความเที่ยงตรง และมีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับซื้อตามที่กฎหมายกำหนด และมีการคัดแยกคุณภาพของทะลายปาล์ม เพื่อให้ราคารับซื้อที่สูงขึ้นตามอัตราส่วนน้ำมันที่มากขึ้น”ร.ต.จักรากล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมฯ มีข้อแนะนำถึงเกษตรกร ขอให้ตัดปาล์มเมื่อสุกเต็มที่แล้ว เพื่อให้ได้ผลปาล์มที่มีคุณภาพ มีอัตราส่วนน้ำมันที่สูง ซึ่งจะช่วยให้ขายได้ในราคาที่ดี แต่หากเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมในการรับซื้อ หรือพบการโกงเครื่องชั่ง สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางไลน์ @Mr.dit หรือแจ้งต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ