สมาชิกสหกรณ์นิคมพนม จำกัด รวมกลุ่มปลูกปาล์มน้ำมันยั่งยืน RSPOมุ่งรักษาสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบชุมชน ขายผลผลิตได้ราคาสูง สร้างรายได้มั่นคง


นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วย นายนิรันต์ ศรีวิไล สหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสหกรณ์จังหวัดใกล้เคียง ลงพื้นที่เยี่ยมชมแปลงเกษตรของนายเจริญ เจริญนพคุณ สมาชิกผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน RSPO หมู่ 3 ตำบลคลองชะอุ่น อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นายมิตร บุญสม ประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิกสหกรณ์ ให้การต้อนรับ

%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%8E%E0%B9%8C
นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

“การปลูกปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน RSPO นั้น เป็นการผลิตปาล์มน้ำมันแบบรักษ์โลก ดูแลสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ น้ำ สัตว์ป่า ถ้าเกษตรกรสามารถทำได้ตามมาตรฐานที่ RSPO กำหนด สภาพแวดล้อมในพื้นที่ดีขึ้น และเกษตรกรสามารถขายเครดิตในลักษณะของกลุ่มได้ และที่นี่เป็นสหกรณ์ที่มีการขายเครดิต นอกจากนี้มีภาคเอกชนที่เข้ามารับซื้อปาล์มในราคาที่สูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตที่จะส่งไปยุโรป หรือส่งตลาดที่มีความต้องการสินค้าปลอดภัย จะต้องเข้าสู่กระบวนการนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นการพัฒนาเกษตรกรไปด้วย ขณะนี้มีจังหวัดใกล้เคียง เช่น ชุมพรและกระบี่ ดำเนินการส่งเสริมกลุ่มในลักษณะ RSPO และมาเรียนรู้จากสหกรณ์นิคมพนม จำกัด ซึ่งมีสมาชิกกว่า 1,200 คน รวมทั้งในพื้นที่อื่น ๆ ทั้งท่าแซะ ปะทิว อ่าวลึก คลองท่อม ที่อยู่ใกล้ ๆ จะมาเรียนรู้การทำสวนปาล์ม RSPO มากขึ้น เพื่อขยายตลาดน้ำมันปาล์มที่มีคุณภาพ และได้ราคาดีเพื่อให้เกษตรกรสามารถที่จะอยู่ได้ต่อไป” นายวิศิษฐ์ กล่าว

%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%8E%E0%B9%8C 1
สมาชิกสหกรณ์นิคมพนม จำกัด รวมกลุ่มปลูกปาล์มน้ำมันยั่งยืน RSPO

นายวิศิษฐ์ ยังกล่าวต่อว่า ในเรื่องของการทำการเกษตรแบบผสมผสาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คือ การทำการเกษตรเชิงเดี่ยวของเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นปาล์ม ยางพารา เวลาราคาตกต่ำ เกษตรกรมีรายได้ไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิตของตัวเอง เกษตรกรจะต้องปรับเปลี่ยนมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน มีอาชีพหลากหลาย มีรายได้เป็นรายวัน รายเดือน รายปี ก็จะทำให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้ ส่วนหนึ่งถ้ามีหนี้สินก็สามารถชำระหนี้ได้ รวมทั้งในขั้นต้นเกษตรกรมีอาหารบริโภคในแต่ละวัน ที่เหลือสามารถเก็บขายได้ เน้นการทำการเกษตรทำแบบรักษ์โลก ไม่เน้นเคมีมากเกินไป หันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมักมากขึ้น

%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%A1 8
สมาชิกสหกรณ์นิคมพนม จำกัด รวมกลุ่มปลูกปาล์มน้ำมันยั่งยืน RSPO

ด้าน นายเจริญ เจริญนพคุณ สมาชิกและกรรมการสหกรณ์นิคมพนม จำกัด กล่าวว่า ตนเองปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ 16 ไร่ ตามมาตรฐาน RSPO และยังได้ปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ยืนต้น ไม้ผล อื่น ๆ ในพื้นที่แปลงด้วย ทั้ง ทุเรียน มังคุด พริก พุทรา มะละกอ สับปะรด กล้วย ผักหวาน ไว้บริโภคในครัวเรือน และนำไปจำหน่าย สามารถสร้างรายได้หมุนเวียน เฉลี่ยสัปดาห์ละพันกว่าบาท นอกจากนี้ ตนเองได้จดบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ในการทำสวนปาล์ม และจดบันทึกบัญชีครัวเรือนทำให้ทราบถึงรายรับ รายจ่าย โดยได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานเครือข่ายเข้ามาช่วยดูแลแปลง การตรวจวิเคราะห์ดิน การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ การบริหารจัดการแปลงด้วย

%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99 1
สมาชิกสหกรณ์นิคมพนม จำกัด รวมกลุ่มปลูกปาล์มน้ำมันยั่งยืน RSPO

ทั้งนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมความเข็มแข็งให้สหกรณ์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกไปสู่การกินดีอยู่ดี สมาชิกจะสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพ จำหน่ายได้ราคายุติธรรม โดยกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์มีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวทำเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการรวมกลุ่มและบริหารจัดการร่วมกันทั้งด้านการผลิตและการตลาด สามารถลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตต่อไร่ รวมทั้งผลผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐานภายใต้การบูรณาการร่วมกันของภาครัฐและเอกชน จึงได้เกิดมีการรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน และนิคมสหกรณ์พนม ได้ดำเนินการตามกระบวนการแก้ไขปัญหา ตั้งแต่การเตรียมการ การรวมกลุ่ม มีการจัดทำแผนปฏิบัติงานและนำแผนไปปฏิบัติ รวมทั้งมีการตรวจติดตาม ทบทวนกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ จัดอบรมให้ความรู้ด้านต่าง ๆ เช่น การจัดการสวนปาล์มให้ได้ปาล์มที่มีคุณภาพ การวิเคราะห์ดิน รวมทั้งมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีต่าง ๆ ผลสำเร็จจากการดำเนินงานนั้น สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ มีผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้ใบรับรองมาตรฐาน RSPO มีรายได้จากการขายเครดิต

%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%A1
สมาชิกสหกรณ์นิคมพนม จำกัด รวมกลุ่มปลูกปาล์มน้ำมันยั่งยืน RSPO

สำหรับมาตรฐาน RSPO เป็นการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน โดยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อชุมชน มี 4 หลักการ ได้แก่ หลักการที่ 1 การเพิ่มผลผลิต ประสิทธิภาพ ผลกระทบเชิงบวกและมีภูมิคุ้มกัน หลักการที่ 2 ความถูกต้องตามกฎหมาย การเคารพสิทธิในที่ดิน และความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน หลักการที่ 3 เคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิและสภาพแวดล้อมสำหรับคนทำงาน และหลักการที่ 4 ปกป้อง อนุรักษ์และเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม

%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%A1
สมาชิกสหกรณ์นิคมพนม จำกัด รวมกลุ่มปลูกปาล์มน้ำมันยั่งยืน RSPO

กลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน สหกรณ์นิคมพนม จำกัด ได้มีการรวมกลุ่มผู้ปลูกปาล์มและจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ทำแผนปฏิบัติการตามมาตรฐาน RSPO ของแต่ละกลุ่ม และอบรมสมาชิกตามหัวข้อมที่มาตรฐานกำหนด สหกรณ์นิคมพนม จำกัด และได้เห็นถึงความสำคัญของการปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ มีความยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งสำคัญคือความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกในพื้นที่เขตนิคมสหกรณ์ สหกรณ์นิคมพนม จำกัด จึงได้ทำการเปิดโครงการ RSPO ว่าการจัดทำโครงการในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยให้สมาชิกมีความมั่นคง ยั่งยืนยิ่งขึ้น และสามารถจัดการบริหารสวนปาล์มน้ำมันได้อย่างเป็นระบบ

%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A1 3
สมาชิกสหกรณ์นิคมพนม จำกัด รวมกลุ่มปลูกปาล์มน้ำมันยั่งยืน RSPO

%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A1 4
สหกรณ์นิคมพนม จำกัด

%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2 8
สหกรณ์นิคมพนม จำกัด