ทีมเล็บเหยี่ยวยืนยันทุเรียนไทยส่งไปจีน(ส่วนใหญ่)คุณภาพดี 

ผอ.สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร ระบุทุเรียนไทยส่งไปจีนแล้วเจอทุเรียนอ่อน จนมีคนนำไปโพสต์โซเชี่ยลมีเดีย เป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข พร้อมยืนยันปีนี้ทุเรียนไทยคุณภาพดีกว่าทุกปี

นาย ชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขต 6 กรมวิชาการเกษตร โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า “ช่วงนี้เห็นคลิปของผู้ประกอบการรายหนึ่ง ว่อนโลกโซเชียลว่า ทุเรียนไทยที่ส่งไปขายจีนด้อยคุณภาพ เป็นทุเรียนอ่อนเยอะมากนั้น ผมไม่คิดโต้แย้งแต่อย่างใด เพราะสิ่งที่เขาพูดออกคลิปส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องจริง และคิดว่าเขาพูดเพราะความหวังดีต่อวงการทุเรียนแต่สิ่งที่ไม่เห็นด้วยคือทุเรียนอ่อนจะกล่าวโทษใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้เพราะปัญหาทุเรียนอ่อนเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างผู้ประกอบการ มือตัดและชาวสวน ถ้าตัดคนใดคนหนึ่งออกรับรองไม่มีแน่ อีกอย่างผมคิดว่าปีนี้ทุเรียนอ่อนไม่เยอะมากขนาดนั้นและปีนี้คุณภาพทุเรียนไทยดีกว่าทุกปี”

83FCE192 DAAA 47E8 8020 358BD3CD34CF

“2 ปีมานี้ #กรมวิชาการเกษตร ได้ทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมคุณภาพทุเรียนส่งออก มีการจัดตั้ง #ทีมเล็บเหยี่ยว เป็นทีมเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบคุณภาพทุเรียนขึ้นมาและทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ “

“ส่วนที่บอกว่าปีนี้คุณภาพทุเรียนไทยดีขึ้นมากเพราะการตรวจทุเรียนอ่อนของทีมเล็บเหยี่ยวมีการเก็บข้อมูลมาโดยตลอด ปี 2565 ทีมเล็บเหยี่ยวกรมวิชาการเกษตร สุ่มตรวจทุเรียนที่เห็นว่าอ่อนที่สุดในโรงคัดบรรจุหรือที่ชาวล้งเรียกว่าหนามต่ำสุดมาตรวจหาเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง จำนวน 2,153 ตัวอย่างพบว่าเป็นทุเรียนอ่อนที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งต่ำกว่ามาตรฐานเพียง 221 ตัวอย่างหรือคิดเป็น10.26% เท่านั้น”

“แสดงให้เห็นว่าโดยภาพรวมของทุเรียนที่ส่งออกมีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อาจจะมีทุเรียนอ่อนหลุดคละปนไปบ้างแต่มีเปอร์เซ็นต์ไม่มาก อีกประการหนึ่งปีนี้เราส่งออกทุเรียนเกือบ 500,000 ตันจากโรงคัดบรรจุทุเรียนกว่า 500 โรงจึงเป็นไปได้ยากที่จะควมคุมทุเรียนอ่อนได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อยากให้ดูเป็นภาพรวมและราคาที่มีเสถียรภาพมากกว่า”

18F59E0E 5439 45A5 B11E 31AFCDFC79A4

“ทีมเล็บเหยี่ยว กรมวิชาการเกษตร รับทราบปัญหาและจุดอ่อนของการทำงานปีนี้ซึ่งจะนำไปปรับปรุงในการทำงานในฤดูกาลหน้าอย่างแน่นอน และเชื่อว่าปัญหาทุเรียนอ่อนจะลดน้อยลงและคุณภาพทุเรียนไทยจะดีขึ้นจากระบบการขนส่งที่สะดวกรวดเร็วขึ้น ความอ่อนแก่ของทุเรียนเป็นมาตรฐานบังคับ และผู้บริโภคชาวจีนแยกแยะทุเรียนคุณภาพได้แบรนด์ไหนมีคุณภาพต่ำก็จะขายไม่ดีเอง แต่อย่างไรก็ตามปัญหาทุเรียนอ่อนจะแก้ไขได้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน #ทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย” 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : เฟสบุ๊ค “ชลธี นุ่มหนู”