มนัญญา นำกรมวิชาการเกษตรแจก “กัญชา” 2 ต้นต่อครัวเรือน เป้าหมาย “1 ล้านต้น”

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสร่วมพิธีเปิดงาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน และพิธีมอบ “ต้นกล้ากัญชา” 1,000 ต้น ให้กับตัวแทนชุมชน ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรจะแจก “ต้นกัญชา” ให้ประชาชนที่สนใจครัวเรือนละ 2 ต้น ตามเป้าหมาย 1 ล้านต้นของรัฐบาลหรือประมาณ 500,000 ครัวเรือน ภายหลังการปลดล็อกวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ให้ “กัญชา กัญชง” และกระท่อม ไม่เป็นพืชในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป

capture 20220610 183524
เตรียมแจก “กัญชา” 1 ล้านต้น

ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนแจ้งความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.65 เป็นต้นไป ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร (ศวพ.) ของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศซึ่งมีอยู่ 53 จังหวัด กรณีจังหวัดใดไม่มี ศวพ.ให้ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนั้นๆ หรือผ่านระบบออนไลน์

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ เตรียมแจกต้นกัญชาให้ครัวเรือนละ 2 ต้น ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ไทย ซึ่งพันธุ์ที่แจกหลัก ๆ คือ พันธุ์อิสระ 01 พัฒนาพันธุ์โดยกรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นพันธุ์รับรองเมื่อ 29 ม.ค.64

นอกจากนั้นจะมีกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ในโครงการนี้ด้วย ต้องบอกว่าสายพันธุ์ของไทยไม่เป็นรองใคร มีสายพันธุ์ไทยต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับภูมิประเทศ เช่น สายพันธ์หางกระรอก ตะนาวศรี หางเสือ ภูพาน ที่ประชาชนหาเมล็ดมาปลูกได้ หากจับจองใน 1 ล้านต้นไม่ทัน

อีกทั้งขณะนี้มีผู้มาขอขึ้นทะเบียน “พันธุ์กัญชา” อย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นอนาคตจะเห็นสายพันธุ์ไทยดี ๆ อีกมาก อย่างไรก็ตามฝากเตือนประชาชนว่า เนื่องจากขณะนี้มีเมล็ดพันธุ์ผิดกฎหมายลักลอบจำหน่ายกันแพร่หลาย เพราะฉะนั้นขอประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อโดยให้พิจารณาจากใบอนุญาตของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะต้องติดแสดงไว้ให้ประชาชนเห็นชัดเจน ผู้ค้ารายใดไม่แสดงให้เห็น ต้องคิดไว้ก่อนว่าอาจเป็นการนำเข้าไม่ถูกต้องหรือเป็นพันธุ์ที่ยังไม่ได้รับรองจากกรมวิชาการเกษตรซื้อไปอาจไม่งอกหรือเปอร์เซ็นต์การงอกต่ำไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรวางแผนแจก 1 ล้านต้นระหว่างเดือน มิ.ย.- ธ.ค. 65 โดยจะจัดแจกได้เดือนละ 1 – 2 แสนต้น ผู้ลงทะเบียนจะได้รับ “ต้นกัญชา”หลังลงทะเบียนประมาณ 30 วัน สาเหตุมาจากเพิ่งมีการปลดจากบัญชียาเสพติด กรมวิชาการเกษตรต้องเริ่มเพาะซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 21 – 30 วันต่อรอบการผลิต ดังนั้นแต่ละพื้นที่จะรับต้นกัญชาได้ในเวลาที่ต่างกันจนครบ 1 ล้านต้น สำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑลสามารถลงทะเบียนที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จตั้งแต่ 16 มิ.ย.หรือผ่านระบบออนไลน์ซึ่งกรมฯ จะออกแบบให้ใช้ง่ายที่สุด

กรมได้ตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จพืชกัญชา กัญชง กระท่อม ที่ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสายด่วน (hotline) 1174 เป็นศูนย์รวมความรู้หรือตอบข้อสงสัยเป็นคู่คิดให้กับประชาชนในทุกด้านของพืชทั้ง 3 ชนิดเพราะเรามองว่าอนาคตจะมีการพัฒนาระบบการปลูก การค้าไปอีกหลากหลายด้าน ประชาชนจะไม่ต้องไปเสียเวลาให้มาถามที่นี่จุดเดียวจบครบทุกเรื่อง และอนาคตจะมีการปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนทุกมิติ นายระพีภัทร์ กล่าว