กรมข้าวจับมือเอกชน​ ยกเครื่อง​อุปกรณ์/อาคาร​ศูนย์วิจัยฯ​ เพิ่มศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์คัด – พันธุ์หลัก​​

S 4014212 scaled
นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว​

วันที่​ 19​ กันยายน​ 2566 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว​ เป็นประธานการประชุมชี้แจงการดำเนินงานและพิธีลงนามในสัญญา​และข้อตกลงคุณธรรม​ การจัดซื้อและติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์​ ชั้นพันธุ์คัด​ – พันธุ์หลักพร้อมอาคารโรงคลุม​ 16​ แห่ง​ โครงการปรับปรุงการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566​ ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ โดยกรมการข้าว​ กับบริษัท​ เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม​ จำกัด​ และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) โดยมี​ นายจิระศักดิ์​ เสงี่ยมกิตติกุล​ ประธานคณะผู้บริหารบริษัท​ เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม​ จำกัด​ และ นายขวัญชัย​ ลีเผ่าพันธุ์​ ผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ร่วมลงนาม​ ณ​ ห้องประชุมจักรพันธ์​ กรมการข้าว​

S 4014211 scaled
กรมข้าวจับมือเอกชน​เพิ่มศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์คัด – พันธุ์หลัก​​

นายณัฏฐกิตติ์​ เปิดเผยว่า​ กรมการข้าว มีหนึ่งในภารกิจหลักคือการผลิตเมล็ดพันธุ์ โดยดำเนินการผลิตและส่งเสริมสนับสนุนเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อตอบสนองต่อความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีของประเทศ โดยมีกองวิจัยและพัฒนาข้าว เป็นผู้วางแผนและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว และควบคุมคุณภาพพันธุ์ข้าวชั้นพันธุ์คัดและชั้นพันธุ์หลักซึ่งจัดเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีความบริสุทธิ์สูง โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นพันธุ์หลักจะนำไปปลูกขยายพันธุ์เพื่อผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นพันธุ์ขยายต่อไป

S 4014213 0 scaled

กองวิจัยและพัฒนาข้าวจึงได้จัดทำโครงการปรับปรุงการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ขึ้น เพื่อดำเนินการจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ พร้อมอาคารโรงคลุม 16 แห่ง ให้กับศูนย์วิจัยข้าวที่มีศักยภาพในการผลิตสูง ได้แก่

ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย​

ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่

ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก

ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

ศูนย์วิจัยข้าวลพบุรี

ศูนย์วิจัยข้าวอุดรธานี​

ศูนย์วิจัยข้าวหนองคาย

ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ

ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี

ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์

ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา​

ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี

ศูนย์วิจัยข้าวฉะเชิงเทรา

ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี

ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง

สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ​

S 4014208 0

เพื่อให้​ศูนย์วิจัยข้าวดังกล่าวมีเครื่องมือและครุภัณฑ์ที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพและสามารถดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นพันธุ์คัดและชั้นพันธุ์หลักให้มีคุณภาพ และมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประเทศ

S 4014207 0
S 4014209 0