มหาชนฟีเวอร์ ..4 วันแห่เข้าแอป “ปลูกกัญ” กว่า 34 ล้านครั้ง -จดแจ้งการปลูก “กัญชา กัญชง” กว่า 6 แสนคน

เพจสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) โพสต์ข้อความว่า จากการ “ปลดล็อกกัญชา กัญชง” มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 อย.ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” (Plookganja) เพื่อช่วยประชาชนในการจดแจ้ง “การปลูกกัญชากัญชง” ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยถึงปัจจุบันนี้วันที่ 12 มิถุนายน 2565 ได้มีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” เป็นจำนวนมากกว่า 34,386,456 ครั้ง และลงทะเบียนจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง กว่า 687,445 คน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้งานทางเว็บไซต์ Plookganja.fda.moph.go.th/ หรือดาวน์โหลดได้ทาง “แอปพลิเคชัน ปลูกกัญ” (Plookganja) ทั้ง IOS (App store) และ android (Play store)

287815911 127888169919972 5072292747926380621 n

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 12 มิ.ย. 2565 เป็นวันสุดท้ายของ งานมหกรรมกัญชา 360 องศา “ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร” โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย. 65 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ นับเป็นการจัดครั้งต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยครั้งนี้ตรงกับช่วงที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อกพืชกัญชา กัญชงออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนมีความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้อย่างมาก ปรากฏว่าจนถึงวันนี้ ( 12 มิ.ย. ) รวม 3 วันยอดผู้เข้าร่วมงานสูงถึง 8 หมื่นคนและมีเงินสะพัดประมาณ 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามมีความห่วงใยว่า “การปลดล็อกกัญชา” จะส่งผลกระทบต่อสังคมโดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่น ก่อนหน้านี้ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมกุมารประสาทวิทยา (ประเทศไทย) ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทย ชมรมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กแห่งประเทศไทย ได้แสดงความห่วงใยและตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น จึงมีคำแนะนำเพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดจาก กัญชา ต่อเด็กและวัยรุ่น ดังนี้

  1. เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปีไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา เนื่องจากสมองยังพัฒนาไม่เต็มที่ และกัญชามีสาร THC ที่มีผลต่อสมองเด็กในระยะยาว ดังนั้นเด็กจึงไม่ควรได้รับ THC ยกเว้นกรณีมีความจำเป็นทางการแพทย์เช่น ประกอบการรักษาประคับประคองผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย โรคลมชักรักษายาก ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด
  1. ให้มีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนเรื่องโทษของการใช้กัญชากับสมองเด็ก เพื่อให้เกิดความตระหนักต่อการเข้าถึงกัญชาในเด็กและวัยรุ่นเพื่อนันทนาการว่ากัญชาเป็นสารที่มีฤทธิ์เสพติด ส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตในระยะเฉียบพลันและอาจรุนแรงถึงกับชีวิตได้รวมถึงมีผลกระทบในระยะยาวต่อสมอง ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการทำงานของสมองที่กำลังพัฒนา
  1. ให้มีมาตรการควบคุม การผลิต และขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม และให้มีเครื่องหมาย/ ข้อความเตือนอย่างชัดเจนเพื่อป้องกันการใช้ในเด็กและวัยรุ่น โดยระบุ “ห้ามเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริโภค”
  2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ควบคุมไม่ให้มีการจงใจออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม เช่น ภาพการ์ตูน หรือใช้คำพูดสื่อไปในทางให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นอาหารหรือขนมที่เด็กและวัยรุ่นบริโภคได้
  3. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กอย่างต่อเนื่องและจริงจังหลังจากใช้กฎหมายกัญชาเสรี

ทั้งนี้ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย พร้อมเสมอที่จะให้ข้อมูลที่เที่ยงตรงและถูกต้องบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมถึงให้ข้อแนะนำที่เหมาะสมแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบของกัญชาต่อเด็กและวัยรุ่น