กรมวิชาการเกษตรจัดประมูลสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 66 หวังสร้างแรงบันดาลใจเกษตรกรพัฒนาการผลิต ยกระดับกาแฟไทยสู่มาตรฐานสากล

07 1
นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  เปิดเผยว่า โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย  ในปี 2566 เป็นภารกิจที่กรมวิชาการเกษตรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่ายต่างๆ   ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลสุดยอดกาแฟไทยมา 2 ปี ติดกันและในปีนี้เป็นปีที่ 3 เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สุดในวงการกาแฟ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ  ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะรางวัลประกวด  รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จัดรางวัลสุดยอดกาแฟไทยจนทำให้เกษตรกรมีราคาผลผลิตทางการเกษตรที่สูงขึ้น   โดยผลการประกวดในปี 2566 ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภท มีดังนี้  

04
กรมวิชาการเกษตรจัดประมูลสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2566

ประเภทที่ 1 กาแฟอะราบิกา กระบวนการแปรรูปโดยวิธีแห้ง (Dry Process) นายวิชัย กำเนิดมงคล      จ.น่าน                   

ประเภทที่ 2 กาแฟอะราบิกา กระบวนการแปรรูปโดยวิธีเปียก (Wet Process) นางสาวนภาพร  กำเนิดมงคล จ.น่าน    

ประเภทที่ 3 กาแฟอะราบิกา กระบวนการแปรรูปโดยวิธีกึ่งแห้ง (Honey Process) นายวิชัย  กำเนิดมงคล  จ.น่าน

ประเภทที่ 4 กาแฟอะราบิกา กระบวนการแปรรูปโดยใช้นวัตกรรม (Innovative Process) นายพันธมิตร  ดวงตะวันจันทรา    จ.เชียงราย

ประเภทที่ 5 กาแฟโรบัสตา (ไม่แยกกระบวนการแปรรูป) นายนพรัตน์  ไชยมงคล จ.เชียงราย     

09
กรมวิชาการเกษตรจัดประมูลสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2566

ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประกวดจะมีการนำกาแฟที่ได้คะแนนสูงสุด ลำดับ 1 -10 มาจัดประมูล  โดยในช่วงก่อนการจัดการประมูลคณะทำงานได้นำกาแฟที่ชนะการประกวดลำดับที่ 1 – 3 จำนวน 15 ตัวอย่าง ไปจัดกิจกรรมชิมที่จังหวัดน่าน  เชียงใหม่  เชียงราย และพะเยา  และส่งกาแฟที่ได้คะแนนลำดับ 1-10 ทั้ง 5 ประเภทไปให้ร้านและบริษัทต่าง ๆ เพื่อจัดกิจกรรมชิมกาแฟ และเชิญชวนเข้าร่วมประมูลกาแฟ โดยมีการถ่ายทอดสดกิจกรรมชิมกาแฟ ลงในเพจ “สุดยอดกาแฟไทย – Thai Coffee Excellence  โดยในปี 2566 ราคาประมูลประเภทกาแฟอะราบิกากระบวนการแปรรูปโดยวิธีแห้ง.(Dry/Natural Process) ราคาประมูลสูงสุด 1,850 บาท ประเภทกาแฟอะราบิกากระบวนการแปรรูปโดยวิธีเปียก ( Wet/Fully Wash Process)  ราคาประมูลสูงสุด 3,000 บาท  กาแฟอะราบิกากระบวนการแปรรูปโดยวิธีกึ่งแห้ง (Semi – Dry/Honey Process) ราคาประมูลสูงสุด 4,000 บาท กาแฟอะราบิกากระบวนการแปรรูปโดยวิธีนวัตกรรม (Innovative process) ราคาประมูลสูงสุด 730 บาท กาแฟโรบัสตาไม่แยกกระบวนการ ราคาประมูลสูงสุด 580 บาท

%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%9F
กรมวิชาการเกษตรจัดประมูลสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2566

“สำหรับกิจกรรมสุดท้ายของการประกวดในปีนี้ คือ การจัดพิธีมอบรางวัลถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ผู้ชนะเลิศการประกวด ซึ่งจะจัดในงานประชุมวิชาการและจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านการเกษตร ในโอกาสครบรอบ 20 ปีของ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ในระหว่างวันที่ 20 – 21 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ และกรมวิชาการเกษตรร่วมจัดนิทรรศการ เช่น นิทรรศการเทิดพระเกียรติ และนิทรรศการพืชเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ ชา และโกโก้ เป็นต้น และการเสวนา เรื่อง ประกวดสุดยอดกาแฟไทย การสร้างมูลค่ายกระดับกาแฟไทย สู่มาตรฐานสากล” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

06
กรมวิชาการเกษตรจัดประมูลสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2566

08
กรมวิชาการเกษตรจัดประมูลสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2566