“กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี” ยะลา ผลผลิตออกตลาด ก.ค. – ส.ค. พร้อมส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

นายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 สงขลา (สศท.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การผลิตทุเรียนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี ตำบลตาชี อำเภอยะหาจังหวัดยะลา ซึ่งเป็น“กลุ่มแปลงใหญ่” ที่มีศักยภาพการผลิตในพื้นที่ มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยเน้นการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตามนโยบายการตลาดนำการผลิต

นับเป็นตัวอย่างของการรวมกลุ่มที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ผลผลิตมีคุณภาพสูง สามารถสร้างกำไรให้กลุ่มแปลงใหญ่ปีละ 16 ล้านบาท อีกทั้งกลุ่มแปลงใหญ่ยังได้รับรางวัลดีเด่นการประกวดแปลงใหญ่ระดับจังหวัด ปี 2565 จึงเป็นเครื่องการันตีและสร้างความมั่นใจกับผู้ค้าและผู้บริโภคได้ว่าผลผลิตได้มาตรฐานและมีคุณภาพสูง

294958380 356626193310390 7051467094041395437 n
กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี

จากการติดตามของ สศท.9 พบว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 ภายใต้การสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรอำเภอยะหา ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกรวม 269 ไร่ สมาชิกเกษตรกร 42 ราย ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP ทุกราย โดยมี นายสุริยนทร์ ศรีสุข เป็นประธานกลุ่ม เกษตรกรนิยมปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นพันธุ์ทางการค้าและเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

สำหรับฤดูกาลผลิตทุเรียนของ “กลุ่มแปลงใหญ่” ปี 2565 พบว่า มีผลผลิตรวม 236 ตัน/ปี ผลผลิตเฉลี่ย 880 กิโลกรัม/ไร่ ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดเดือนกรกฎาคมต่อเนื่องถึงเดือนสิงหาคม 2565 ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ย ณ 18 กรกฎาคม 2565 แบ่งเป็น เกรด A B C น้ำหนัก 2 – 6 กิโลกรัม/ลูก ขายคละในราคา 90 บาท/กิโลกรัม , แบบตกเกรดน้ำหนัก 2 – 6 กิโลกรัม/ลูก ราคา 60 บาท/กิโลกรัม และทุเรียนจัมโบ้ น้ำหนักมากกว่า 6 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งไม่เป็นที่นิยมของตลาด ราคา 40 บาท/กิโลกรัม

ด้านสถานการณ์ตลาด ผลผลิตทุเรียนส่วนใหญ่ ร้อยละ 85 ส่งจำหน่ายให้กับล้งในพื้นที่ รองลงมาร้อยละ 10 จำหน่ายทางออนไลน์ อาทิ Facebook Line ของเกษตรกร และเปิดให้มีการจองทุเรียนในงานถ่ายทอดความรู้เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิต Field Day ปี 2565 และผลผลิตอีกร้อยละ 5 ทางกลุ่มแปลงใหญ่ทำการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต โดยแปรรูปเป็นสินค้าที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคและตลาด ได้แก่ ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด และทุเรียนเชื่อม

“เมื่อช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่มแปลงใหญ่ได้จัดกิจกรรมพิเศษเปิดสวนให้แฟนพันธุ์แท้ทุเรียน และประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มโอกาสทางตลาด พร้อมเปิดให้สั่งจองทุเรียนหมอนทองคุณภาพดี น้ำหนัก 3 กิโลกรัมขึ้นไป จำหน่ายผลละ 300 บาท ซึ่งจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2565 โดยมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จังหวัดยะลา ให้ความสนใจสั่งจองจำนวนมาก ทั้งนี้ สินค้าทุเรียนทุกลูกพร้อมส่งตรงถึงมือลูกค้า ซึ่งมีการรับประกันคุณภาพ และยินดีเปลี่ยนสินค้าให้หากทุเรียนด้อยคุณภาพ” ผู้อำนวยการ สศท.9 กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ทางกลุ่มแปลงใหญ่ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ โดยการยกโคกปลูกทุเรียนเพื่อป้องกันโรครากเน่า การใช้เทคโนโลยีระบบควบคุมการให้น้ำอัตโนมัติ การเสียบยอดทุเรียนเพื่อให้ได้พันธุ์ดี ทั้งนี้ ระยะต่อไป

ทางกลุ่มแปลงใหญ่มีเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาแปลงใหญ่ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพผลผลิตทุเรียนเกรด A จากร้อยละ 40 ให้ได้ร้อยละ 50 พัฒนาสมาชิกเกษตรกรทุกรายให้เป็น Smart Farmer

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการค้าผ่านระบบ e-commerce ให้มากขึ้น รวมไปถึงการแปรรูปผลผลิตเป็นสินค้าอื่น ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตอีกด้วย จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนผลผลิต เพื่อเป็นกำลังใจให้เกษตรกรได้ผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพต่อไป

หากท่านใดสนใจข้อมูลการผลิตและการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สามารถติดต่อได้ที่ นายสุริยนทร์ ศรีสุข ประธานกลุ่ม โทร 09 4620 2525 ยินดี ให้คำปรึกษาแก่ทุกท่าน