กรมส่งเสริมการเกษตร หนุน”แปลงใหญ่บ้านเขาหินแท่น”ใช้เทคโนโลยีผลิตทุเรียนคุณภาพส่งออก

กรมส่งเสริมการเกษตร สนับสนุนให้กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น จ.ระยอง ผลิตทุเรียนคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมเพื่อการส่งออก ใช้ถุงแดงห่อทุเรียน เครื่องพ่นยาแอร์บลาส และแอพฯWindy ควบคุมการผลิต จนได้มาตรฐาน GAP ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 6 2
แปลงใหญ่บ้านเขาหินแท่น

นายมานพ โปษยาอนุวัตร์ เกษตรอำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น หมู่5 ตำบลวังจันทร์ เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตร ตามโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาดของกรมส่งเสริมการเกษตร โดยนำหลักเกษตรสมัยใหม่มาบริหารจัดการร่วมกับการเชื่อมโยงตลาดในปัจจุบัน เพื่อพัฒนาคุณภาพ ลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตสินค้าเกษตร โดยมีนายจรูญ โพธิ์ทอง ประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น ที่เข้าร่วมโครงการและประสบความสำเร็จ ให้การต้อนรับ

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 7
มานพ โปษยาอนุวัตร์ เกษตรอำเภอวังจันทร์

เกษตรอำเภอวังจันทร์ กล่าวว่า พื้นที่อำเภอวังจันทร์ มีเกษตรแปลงใหญ่ จำนวน 9 แปลง ในจำนวนนี้เป็นแปลงใหญ่ทุเรียน 4 แปลง และแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่นเป็น 1 ใน 4 แปลง ที่มีการผลิตทุเรียนดีมีคุณภาพ โดยจุดแข็งและจุดเด่นของกลุ่มคือการบริหารจัดการกลุ่มที่เข้มแข็ง มีการประชุมคณะกรรมการต่อเนื่องทุกเดือน และสมาชิกมีการออมเงินเป็นประจำ ทำให้ที่ผ่านมาได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงิน จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อนำมาซื้อปัจจัยการผลิต ส่วนด้านการตลาด มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยประเทศปลายทางต้องการทุเรียนที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ ทางกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรอำเภอวังจันทร์ จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรทุกรายผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพและปลอดภัย จนได้มาตรฐาน GAP  (Good Agricultural. Practices) หรือ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี เพื่อยกระดับมาตรฐานทุเรียนสู่การแข็งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างเต็มที่ และมีการขยายการปลูกทุเรียนคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ทางสำนักงานเกษตรอำเภอวังจันทร์ ยังได้ประสานทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช. หรือ NSTDA) ให้เข้ามาให้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ถุงแดงห่อทุเรียน หรือ Magik Growth โดยเป็นถุงไว้สำหรับห่อทุเรียนให้เป็นทุเรียนมีคุณภาพระดับพรีเมี่ยมทั้งภายในและภายนอก พร้อมประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยา มาให้ความรู้เรื่องพยากรณ์อากาศโดยใช้แอพพลิเคชั่น Windy เพื่อให้เกษตรกรสามารถวางแผนการผลิต การให้ปุ๋ยและให้ธาตุอาหารสำหรับทุเรียนได้อย่างแม่นยำ ป้องกันการเกิดความเสียหายจากพายุฝนหรือลมแรง

“อีกหนึ่งเทคโนโลยสมัยใหม่ที่ช่วยให้เกษตรกร ผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพคือ เทคโนโลยีการพ่นยา ที่มีการปรับจากใช้เครื่องพ่นสายยางมาเป็นรูปแบบแอร์บลาส (Air Blast) ที่กระจายได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว นอกจากนี้เกษตรกรยังใช้การตัดหญ้าในสวนด้วยรถตัดหญ้านั่งขับ ทำให้สะดวกสบาย มีความรวดเร็ว และลดการใช้แรงงานคน ทั้งนี้แปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น ยังเป็นแปลงใหญ่นำร่อง BCG โมเดลทุเรียนของจังหวัดระยอง  หรือโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)โดยนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้มาในสวนเพื่อการพัฒนาคุณภาพทุเรียนอย่างยั่งยืน”เกษตรอำเภอวังจันทร์ กล่าว

1W9A1397 1024x683 1
จรูญ โพธิ์ทอง ประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น

ด้านนายจรูญ โพธิ์ทอง ประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น กล่าวว่า เกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น เกิดจากการรวมตัวของสมาชิกที่เป็นเกษตรกรทำสวนทุเรียนทั้งแปลงเล็กและแปลงใหญ่ในตำบลวังจันทร์ จำนวน 73 ราย เพื่อร่วมกันลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต โดยร่วมกันซื้อปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย และยา ในปริมาณมาก เพื่อให้ราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ส่วนนวัตกรรมถุงแดงห่อทุเรียน จะช่วยลดต้นทุนการผลิต เพราะหลังจากห่อทุเรียนได้ 60 วัน ไม่ต้องพ่นยาอีก จึงทำให้ประหยัดค่ายาได้มาก และยังทำให้ทุเรียนมีผิวสวย เปลือกบาง และเนื้อหนา ขณะที่แอพพลิเคชั่น Windy ก็ช่วยคาดการณ์และกำหนดวันพ่นยาได้ ส่วนอุปกรณ์เครื่องพ่นยาระบบแอร์บลาส สามารถประหยัดแรงงานคนและพ่นยาได้อย่างทั่วถึง

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 1 3
นวัตกรรมถุงแดงห่อทุเรียน

“กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น ได้มาตรฐาน GAP ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ และทำให้ส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และขายภายในประเทศอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นการเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี และเพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ โดยยอดการขายออนไลน์ในช่วง 2-3 ปี ที่มีการระบาดโควิด-19  โตขึ้นอย่างมาก ซึ่งทางกลุ่มได้ส่งสมาชิกไปอบรมการขายออนไลน์ ทำให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ทำให้กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น มีความเข้มแข็ง จนสมาชิกมีรายได้เพิ่มมากขึ้น สามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างยั่งยืน”ประธานกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น กล่าว

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 2 2
พ่นยาในสวน
%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 4 1
ทุเรียนจากเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียนบ้านเขาหินแท่น