ศรีสุวรรณบุกร้อง รมว.เกษตรฯนายหน้าเครื่องบินฝนหลวงพาผู้บริหารไปดูงาน ตปท.กลับมาเขียน TOR ล็อกสเปกให้ประเทศที่ไปดูงาน ถาม..ทำได้ด้วยหรือ

S 16728184
ศรีสุวรรณบุกร้อง รมว.เกษตรฯ ตั้งกรรมการสอบผู้บริหารล็อกสเปกเครื่องบินฝนหลวง

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึง รมว.เกษตรฯ เพื่อขอให้ตั้งกรรมการสอบผู้บริหารกระทรวงฯที่อาจเอื้อประโยชน์ให้กับตัวแทนนายหน้าบริษัทที่เสนอขายเครื่องบินทำฝนหลวง พบพิรุธยกโขยงกันเดินทางไปดูงานที่สาธารณรัฐเชคฯ พอกลับมากลับมาร่างทีโออาร์ล็อกสเปกให้ประเทศที่ไปดูงานนั้น ทำได้ด้วยหรือ ?

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมฝนหลวงฯมีแผนงานที่จะจัดซื้อจัดจ้างเพื่อหาเครื่องบินทำฝนหลวงมาทดแทน จำนวน 2 ลำ วงเงิน 1,188 ล้านบาท (ปี 2565-2567)นั้น มีข่าวหนาหูมากว่ามีนายหน้าขายเครื่องบินพยายามวิ่งเต้นนักการเมือง ผู้บริหารกระทรวง ที่รับผิดชอบโครงการนี้โดยตรง เพื่อให้วางสเปกหรือ กำหนดสเปกเป็นเครื่องบินจากประเทศที่เป็นตัวแทน ซึ่งพบว่าเครื่องบิน/เครื่องยนต์ที่นายหน้าบริษัทดังกล่าวเป็นตัวแทนนั้นมีเทคโนโลยีล้าหลัง ไม่ทันสมัย ไม่เป็นที่ยอมรับในสากล ไม่น่าจะคุ้มค่ากับงบประมาณที่ต้องเสียไปนับพันล้าน และต้องจัดงบซ่อมบำรุงอีกปีละกว่า 40 ล้านบาทด้วย

อย่างไรก็ตามการยกร่างทีโออาร์(TOR) ดังกล่าว ถูกกำหนดให้ต้องล็อกสเปกให้บริษัทเอกชนที่พาไปดูงานมา ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นตัวแทนนายหน้า เป็นที่รู้จักกันในกิจการตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติชื่อดัง ให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา เพราะอาจมีข้อตกลงลับ ๆ กันไว้แล้ว

ที่สำคัญพบว่า มีผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เจ้าหน้าที่กรรมการทีโออาร์ กรรมการจัดซื้อจัดจ้าง และตัวแทนนักการเมือง พากันบินไปดูงานที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในประเทศที่นายหน้าเป็นตัวแทน เมื่อเดือนตุลาคม 2566 เพื่อกลับมากำหนดสเปกลงในทีโออาร์ล่วงหน้า โดยมีเจ้าของกิจการตู้กดน้ำเครื่องดื่มอัตโนมัติ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมดใช่หรือไม่ การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการทุจริตและประพฤติมิชอบด้วยหรือไม่

การกำหนดทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวจะมีการล๊อกสเปกเครื่องยนต์ ให้บริษัทที่จำหน่ายเครื่องบินฝนหลวงสามารถเข้าประมูลได้เพียงประเทศเดียว หรือเป็นลักษณะเฉพาะเจาะจงไปเลยเหมือนที่ทำมาแล้วในอดีต โดยไม่เปิดโอกาสให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเข้าประมูลงานได้ ฯลฯ

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมาร้องเรียนให้ รมว.เกษตรฯให้ตั้งกรรมการสอบข้าราชการ ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาประโยชน์ของเงินแผ่นดิน มิให้ถูกนำไปใช้ถลุงโดยได้เครื่องบินที่ด้อยประสิทธิภาพมาใช้งาน และอาจสร้างความเสี่ยงให้กับผู้ปฏิบัติงานบนเครื่องบินที่ล้าสมัยได้ หากไม่เป็นผลจะนำความไปร้องกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ ป.ป.ช.ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าว