จุรินทร์เป็นปลื้ม เจรจาการค้าออนไลน์ไทย-เวียดนามยอดขายทะลุเป้าอีกแล้ว วันเดียวกวาดรายได้ 71 ล้านบาท

ในวันที่ 20 เมษายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 4 กับนายเหวียน ห่ง เซียน (H.E. Mr. Nguyen Hong Dien) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ของประเทศเวียดนาม ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ โดยในที่ประชุม นายจุรินทร์ฯ ได้ผลักดันประเด็นต่างๆ เพื่อขยายการค้าของสินค้าไทยสู่ตลาดเวียดนามมากขึ้น เช่น การเปิดด่านให้ผลไม้ไทยผ่านเวียดนามไปจีน การยกเลิกการระงับการนำเข้าสินค้าบางตัว และการเพิ่มยอดและช่องทางการนำเข้าสินค้าไทยสู่ตลาดเวียดนาม เป็นต้น พร้อมกับได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปจัดกิจกรรมการเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching) โดยในเบื้องต้น ตั้งเป้ายอดขายสินค้าไทยให้ได้ไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท

S 74883160

สำหรับกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ ( OBM) ซึ่งจัดคู่ขนานการประชุมในครั้งนี้นั้น มีผู้นำเข้าชาวเวียดนามเข้าร่วม 12 ราย เจรจาการค้ากับผู้ส่งออกไทย 31 ราย รวม 47 คู่เจรจา โดยสินค้าที่ฝ่ายเวียดนามให้ความสนใจสูง ได้แก่ อาหารและผลไม้แปรรูป เครื่องดื่ม ของขบเคี้ยว ซอสปรุงรส เครื่องสำอาง สปา ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แชมพู ของเล่นเด็ก และ น้ำมันเครื่อง ทั้งนี้ จากการสอบถามกับผู้นำเข้าหลังการเจรจา คาดว่าจะมีการสั่งซื้อสูงถึง 71 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้มากกว่าเท่าตัว

S 74883161

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ยังได้นำ นายเหวียน ห่ง เซียน (H.E. Mr. Nguyen Hong Dien) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ของประเทศเวียดนามเยี่ยมชมกิจกรรมการเจรจาการค้าออนไลน์ด้วย ซึ่งทางฝ่ายเวียดนามได้ให้ความชื่นชมและสนใจในการใช้กิจกรรมดังกล่าวนี้เป็นช่องทางการเพิ่มการซื้อขายระหว่างกัน และนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มเติมเข้าสู่ตลาดเวียดนามต่อไป และพร้อมให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการจัดงานแสดงสินค้าของไทยที่จัดขึ้นในเวียดนามต่อไป โดยในเดือนมิถุนายนนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะมีการจัดงานแสดงสินค้า Mini Thailand Week 2022 ที่เวียดนาม จำนวน 2 ครั้ง โดยจัดที่เมืองกว่างนิงห์ วันที่ 16 – 19 มิถุนายน 2565 และนครเกิ่นเทอ วันที่ 17 – 19 มิถุนายน 2565 คาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าอีกไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท