กรมหม่อนไหม หารือสมาคมแดนอีสานและฝรั่งเศส สนับสนุนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภูมิปัญญาผ้าไหมไทยในฝรั่งเศส

1 scaled
พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม

พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม พร้อมด้วย นายวัชรพงษ์ แก้วหอม รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมหม่อนไหม ร่วมให้การต้อนรับคณะจากประเทศฝรั่งเศส ได้แก่ Mr. Sébastien Moura และ Ms. Gaëlle Moura ผู้อำนวยการพิพิธิภัณฑ์ไหม Taulignan ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วย Mr. Marc Laval ประธานสมาคมแดนอีสานและฝรั่งเศส (president of association Terres d’Isan et de France) เพื่อหารือในประเด็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภูมิปัญญาผ้าไหมไทยในพิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศส ณ ห้องประชุมนกยูงสีเงิน กรมหม่อนไหม และระบบประชุมออนไลน์ (Zoom Meeting) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

3 scaled

โดยทางคณะจากฝรั่งเศส ได้ขอรับการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการและทางด้านเทคนิคด้านการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมของไทย เพื่อนำไปใช้ในการผลิตวิดีโอเกี่ยวกับการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในประเทศไทย สำหรับนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ไหม Taulignan ประเทศฝรั่งเศส

11 scaled

นอกจากนี้จะมีการจัดทำหนังสือบันทึกการเดินทางเกี่ยวกับผ้าไหมซึ่งเนื้อหาจะเป็นการเผยแพร่ประวัติศาสตร์และกระบวนการผลิตผ้าไหมของไทย ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยด้วย

12 scaled

ทั้งนี้ คณะจากฝรั่งเศสอยู่ระหว่างลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลด้านหม่อนไหมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกรมหม่อนไหมยินดีให้การสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลยังจังหวัดต่าง ๆ ต่อไป

13 scaled
16 scaled
17 scaled