กรมหม่อนไหม ร่วมมือกับ อบจ.ลำพูน ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมในจังหวัดลำพูน

02 2

พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า กรมหม่อนไหม โดยศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเชียงใหม่ ได้ดำเนินงานด้านการส่งเสริมอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกร เพื่อสนับสนุนและพัฒนาอาชีพด้านหม่อนไหมให้แก่เกษตรกร ส่งผลให้เกษตรกร มีรายได้ มีอาชีพที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นำไปสู่การพัฒนาเกษตรกรอย่างยั่งยืน

03.1

โดยในวันที่ 12 มีนาคม 2567 กรมหม่อนไหมได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการขับเคลื่อนส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมในจังหวัดลำพูน ระหว่าง กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยพันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน โดยนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายพิชัย เชื้องาม ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 1 และนายวิทยา สะคำปัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นพยาน ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

03.2
04 3

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมอาชีพด้านการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และการแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมให้กับเกษตรกร หน่วยงานการศึกษา และหน่วยงานอื่น ๆ ที่สนใจ มีอาชีพที่มั่นคงในการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ทางการศึกษา การวิจัยการเพิ่มพูนทักษะ โดยการนำเทคนิคและวิทยาการด้านหม่อนไหมไทย มาประยุกต์และพัฒนาต่อยอด ผ่านกระบวนการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การทอผ้า จากต้นทุนทางภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีเอกลักษณ์ การบูรณาการการเรียนการสอน ทักษะการแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ทักษะการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมของเกษตรกรในชุมชน ซึ่งจะทำให้ชาวลำพูนตระหนักถึงการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และการแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหมร่วมกันกับเกษตรกร หน่วยงานการศึกษา และหน่วยงานอื่น ๆที่สนใจ ทำให้เกิดการสร้างอาชีพทางด้านหม่อนไหมอันจะเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพสร้างความมั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งเป็นการปลูกฝังให้เกษตรกรรุ่นใหม่ เยาวชน และประชาชนทั่วไป มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และสืบทอดภูมิปัญญาด้านหม่อนไหมให้คงอยู่คู่ประเทศไทยต่อไป

03.3
05 2ไหม
06 1