ปลัดเกษตรฯ เปิดงานสัมมนา Upskill for Next Normal บุคลากรในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ 20 จังหวัดภาคอีสาน

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา Upskill for Next Normal ของบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 20 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยมีนายโอภาส ทองยงค์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เข้าร่วม ณ ห้องประชุมโรงแรมหนองคายธาวิลล่า อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย ว่า การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ มุ่งหวังให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าใจแนวทางการดำเนินงานและพัฒนาการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การดำเนินงานเกิดการบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ต่อปี”เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวข้อง 5 ด้าน

299473894 486234916841422 8133514866450751986 n
สัมมนา Upskill for Next Normal บุคลากรในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ 20 จังหวัดภาคอีสาน

แต่ที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างความสามารถในการแข่งขัน ประกอบกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 มีหมุดหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หมุดหมายที่ (1)ไทยเป็นประเทศชั้นนำด้านสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปมูลค่าสูง ซึ่งในการจะขับเคลื่อนให้หมุดหมายที่ 1 ให้บรรลุเป้าหมายก็จะต้องเกี่ยวข้องกับหมุดหมายที่ (12)กำลังคนที่มีสมรรถนะสูงตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคตเพื่อพัฒนาคนในภาครัฐให้มีสมรรถนะสูง เป็น Smart Officerรวมทั้งตอบโจทย์ในหมุดหมายที่ (13)ไทยมีภาครัฐที่มีสมรรถนะสูงซึ่งเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน

อย่างไรก็ตาม บุคลากรในสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมทั้งนโยบายของจังหวัด จำเป็นต้องเข้าใจ และได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีทักษะที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมสู่ความปกติถัดไป (Next Normal) รวมทั้งสร้างเครือข่ายการทำงานของคนรุ่นใหม่ พัฒนาสู่ Smart Officer เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการพัฒนา และขับเคลื่อนงานตามภารกิจในพื้นที่ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร ภายใต้การบริหารจัดการทรัพยากรการเกษตรให้มีความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ ตามแผนปฏิบัติการด้านการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564 – 2570 เพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นอกจากนี้ ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผูบริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปยังเทสโก้ โลตัส สาขาหนองคาย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีการส่งมอบรถขนส่งสินค้า โดยการจับคู่ค้าระหว่างวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์จังหวัดหนองคาย กับ เทสโก้ โลตัส สาขาหนองคาย​เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าเกษตรในโครงการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกร โดยส่งพืชผักเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าโลตัสหนองคายสาขาอำเภอเมืองหนองคายและสาขาท่าบ่อ ได้แก่ ผักบุ้งจีน ผักบุ้งไทย โหระพา ฟักทองฟักเขียว พริกหยวก เป็นต้น

โดยโครงการดังกล่าวเป็นการจับคู่ค้า ตามนโยบายตลาดนำการผลิต ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่ซึ่งช่วยพัฒนาและส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน สู่ตลาดนำการผลิตเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนโดยโลตัสได้ดำเนินโครงการรับซื้อผักตรงจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านคนกลาง สร้างรายได้ที่เป็นธรรมและมั่นคงให้กับกลุ่มเกษตรกร และส่งมอบผักสดคุณภาพสูง ปลอดภัยสู่ผู้บริโภค ส่งผลให้เกิดความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น

สำหรับนโยบายการตลาดนำการผลิตในภาคการเกษตร คือแนวคิดด้านการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแบบใหม่ ให้ปริมาณการผลิตและความต้องการสินค้าเกษตรเกิดความสมดุลกัน โดยการเชื่อมโยงเกษตรกรกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน สหกรณ์การเกษตร และผู้ค้า เป็นนโยบายหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สามารถช่วยวางแผนการผลิตให้กับเกษตรกร ช่วยลดต้นทุนการผลิต