นายกฯยินดี “ข้าวซอย” หนึ่งใน Soft Power อาหารไทย ได้รับการเผยแพร่ไปสู่นานาชาติ รัฐบาลพร้อมผลักดันให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (16 สิงหาคม 2565) เวลา 08.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะผู้บริหารกระทรวงฯ พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริม Soft Power อาหารไทยและสนับสนุนสินค้าของคนไทย ผ่าน Thailandpostmart

ซึ่งข้าวซอยอาหารไทยท้องถิ่นภาคเหนือคว้าอันดับ 1 ในการจัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดของเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลกแบบอินเทอร์แอคทีฟ โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม

P08013746 1
ข้าวซอย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่อาหารไทยได้รับการเผยแพร่ไปสู่นานาชาติและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้าวซอยถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งใน Soft power ด้านอาหารของประเทศ ที่จะนำความเป็นไทยไปสู่การเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ ซึ่งนอกจากข้าวซอยก็ยังมีอาหารอีกหลายประเภท เช่น ต้มข่าไก่ ต้มยำ เป็นต้น โดยรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนและพร้อมผลักดันให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านช่องทางและเวทีต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังมุ่งส่งเสริมด้านดิจิทัลของไทยสู่เวทีโลกต่อไป พร้อมขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมมือกันทำงานช่วยกันส่งเสริมผลักดันให้ Soft power ของไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทั้งในด้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว สุขภาพ และด้านอื่น ๆ นับเป็นการพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และเปิดประเทศไปสู่โลกภายนอกให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางอีกทั้งยังร่วมกันขับเคลื่อนประเทศเพื่อให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงขึ้นด้วย โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชิมข้าวซอยพร้อมชื่นชมในรสชาติด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้นำระบบดิจิทัลมาใช้ส่งเสริมการขายสินค้าในยุคดิจิทัล ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเปิดจำหน่ายแล้วบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Thailandpostmart เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำและปรับปรุงประสิทธิภาพ คุณภาพของสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด พร้อมยกระดับสินค้าชุมชนโดยเป็นศูนย์กลางรวบรวมสินค้าดี ผลิตภัณฑ์เด่นจากทุกชุมชนทั่วประเทศไทย เช่น ข้าวซอย ต้มยำ ต้มข่าไก่ เครื่องแกงสำเร็จรูป ขนมปั้นสิบ หมูย่าง เป็นต้น โดยจัดส่งถึงมือผู้บริโภคเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นภายใต้ concept “อร่อยทั่วไทย สั่งได้ที่ไปรษณีย์”

ข้าวซอย คืออาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า “ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ” เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนยูนนานหรือฮ่อ มีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียง ได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง ยำกะหล่ำปลีและมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว

แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ เส้นข้าวซอยทำจากแป้งข้าวสาลีผสมน้ำและไข่ แล้วนวดจนได้เนื้อเนียน รีดเป็นแผ่น แล้วซอยเป็นเส้นแบน ๆ บาง ๆ จึงถูกเรียกว่า “ข้าวซอย”