ประมงปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ999,900ตัว เฉลิมพระเกียรติฯและคืนความสมดุลของระบบนิเวศสู่ทะเลอ่าวไทย

กรมประมงเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในวโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2565 จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ รวม999,900 ตัว คืนความสมดุลของระบบนิเวศสู่ทะเลอ่าวไทย

วันพุธที่ 31 สิงหาคม 2565 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระชนมายุ 90 พรรษา 12 สิงหาคม2565 พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานฟาร์มทะเลตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จังหวัดเพชรบุรี ณ หมู่ 5 ตำบลบางแก้ว อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี 

27EF119B 1D3B 428A A2A8 1E2A17AF55E5

โดยมีนายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เป็นผู้กล่าวรายงาน ทั้งนี้ มีนายมานพ หนูสอน รองอธิบดีกรมประมง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ข้าราชการกรมประมง สมาชิกฟาร์มทะเลตัวอย่างฯ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระชนมายุ 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ในปีนี้ กรมประมงและฟาร์มทะเลตัวอย่างฯ จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับส่วนราชการจังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำขึ้น เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ อีกทั้งยังเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อพสกนิกรที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล 

427FBDDA F1CB 4982 A45F A80DD6F57FBD

สืบเนื่องมาจากปัญหาสัตว์น้ำในทะเลลดจำนวนลง เกิดปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อน จึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ กรมประมงจัดทำโครงการฟื้นฟูทรัพยากรพันธุ์สัตว์น้ำของไทย เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติและเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ยั่งยืนให้กับราษฎร สำหรับพันธุ์สัตว์น้ำที่กรมประมงจัดเตรียมเพื่อปล่อยในกิจกรรมวันนี้ มีจำนวนกว่า 202,000 ตัว ประกอบด้วย กุ้งกุลาดำ จำนวน 100,000 ตัว กุ้งแชบ๊วย จำนวน 100,000 ตัว และปลากะพงขาว จำนวน 2,000 ตัว โดยปล่อยลงสู่ทะเลอ่าวไทย ณชายทะเลบริเวณพลับพลาทรงงาน (ทะเลบางแก้ว) ทั้งนี้ ฟาร์มทะเลตัวอย่างฯ จังหวัดเพชรบุรี ได้ดำเนินการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่เหมาะสมตลอดทั้งเดือนสิงหาคม รวมทั้งสิ้น 999,990 ตัว เพื่อเพิ่มพูนปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

5B23657F 188D 4A65 B82D 467A8328DF95

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการนำเสนองานในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงริเริ่มให้ทำฟาร์มทะเลตัวอย่างแบบผสมผสาน ซึ่งกรมประมงได้ร่วมสนองงานตามพระราชดำริ ในการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ จังหวัดเพชรบุรี เข้าสู่ปีที่14   เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษา แลกเปลี่ยน เรียนรู้การประมงผสมผสาน ให้กับชาวบ้านและผู้สนใจ 

โดยการดำเนินงานของฟาร์มทะเลตัวอย่างฯ แห่งนี้ ไม่มีการปล่อยน้ำเสีย จากฟาร์มสู่สิ่งแวดล้อมหรือเรียกว่าฟาร์มซีโร่เวสท์ มีระบบท่อน้ำเชื่อมโยงถึงกันทุกฟาร์มย่อย ของเสียจะถูกนำมาใช้เป็นอาหารของไรน้ำเค็ม(อาร์ทีเมีย) ที่ดำรงชีวิตโดยการกรองกินอินทรีย์สารทุกชนิด และตัวไรน้ำเค็มสามารถนำมาใช้เป็นอาหารของสัตว์น้ำวัยอ่อนในฟาร์มอีกด้วย และยังมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การนำนวัตกรรมไม้โกงกางเทียม(ซีออส) เพื่อป้องกันพื้นที่ชายฝั่งถูกกัดเซาะ การสาธิตการเลี้ยงปลา น้ำกร่อยและปลาทะเล การเลี้ยงปลาในกระชัง การเลี้ยงกุ้งทะเลและสัตว์ทะเลสวยงาม การเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น ชมกระบวนการผลิตเกลือและน้ำทะเลผง และผลิตภัณฑ์จากเกลือทะเล เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพด้านประมงและผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ตลอดจนผู้ที่สนใจทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ ในการประกอบอาชีพตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมท้องถิ่นของตนเอง  

BF333A7D 1467 496E AB03 1275751D4A75

“กรมประมง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในวันนี้ จะสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนและเยาวชนให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรประมงที่มีอยู่ในท้องถิ่น ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน เป็นการสร้างสมดุลให้ระบบนิเวศ เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำให้กลับคืนมาอีกครั้ง และเป็นแหล่งอาหารที่มีความอุดมสมบูรณ์ของประชาชนชาวจังหวัดเพชรบุรีต่อไป”อธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้าย